Bệnh tiểu đường có những loại nào? Cách phát triển ra sao? Hậu quả của nó là gì?

benh-tieu-duong-co-nhung-loai-nao-cach-phat-trien-ra-sao-hau-qua-cua-no-la-gi-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Căn bệnh này có 3 loại chính: Bệnh tiểu đường loại 1, tiểu đường loại 2, tiểu đường thai kỳ. Nhưng chúng ta khó có thể phân biệt giữa bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Chính vì thế, chúng tôi đã tổng hợp những chia sẻ của chuyên gia để giúp bạn có thể nhận diện bệnh tiểu đường trong bạn ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển như thế nào?

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển khi các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy (được gọi là tế bào beta) bị phá hủy bởi hệ thống miễn dịch. Điều này được gọi là phản ứng tự miễn dịch. Bệnh nhân tiểu đường loại 1 không tạo ra insulin và cần tiêm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường loại 1 thường xảy ra ở những người dưới 20 tuổi , nhưng có thể phát triển ở mọi lứa tuổi.

Các nguyên nhân chính

benh-tieu-duong-co-nhung-loai-nao-cach-phat-trien-ra-sao-hau-qua-cua-no-la-gi-2

Tiền sử gia đình:  Nếu người thân mắc bệnh tiểu đường, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Vì vậy, nếu mẹ, cha, anh hoặc chị của bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, bạn cũng nên đi xét nghiệm. Một xét nghiệm máu đơn giản là đủ để chẩn đoán.

Bệnh tuyến tụy:  Điều này làm giảm khả năng tạo ra insulin.

Nhiễm trùng hoặc bệnh:  Một số bệnh nhiễm trùng hoặc bệnh, chủ yếu là hiếm, có thể phá hủy tuyến tụy.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1, ban đầu, sợ hãi nhiều người mắc bệnh. Cũng có nhiều câu hỏi: Tại sao tôi lại phát bệnh? Điều đó có ý nghĩa gì đối với sức khỏe lâu dài của tôi và nó sẽ thay đổi cuộc sống hàng ngày của tôi như thế nào?

Bất kể rủi ro liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1, hầu hết những người mắc bệnh có thể sống một cuộc sống năng động và thưởng thức các loại thực phẩm và hoạt động mà họ có trước khi chẩn đoán. Bệnh tiểu đường không có nghĩa là kết thúc những bữa ăn như vậy. Với kế hoạch dự đoán, hầu hết những người bị ảnh hưởng có thể thực hiện hầu hết tất cả các hoạt động như người khỏe mạnh.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

benh-tieu-duong-co-nhung-loai-nao-cach-phat-trien-ra-sao-hau-qua-cua-no-la-gi-3

Bệnh tiểu đường thường phát triển trong vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nồng độ đường trong máu cao và tác dụng phụ tương ứng (thường xuyên đi tiểu, khát nước) thường chỉ xảy ra sau khi hơn 90 phần trăm các tế bào sản xuất insulin đã bị phá hủy. Các triệu chứng thường xuất hiện đột ngột và thường rất nghiêm trọng.

Các triệu chứng bao gồm:

       Cảm thấy khát

       Cảm thấy đói nhanh chóng

        Khô miệng

        Đi tiểu thường xuyên

        Giảm cân bất thường

         Mệt mỏi (bạn cảm thấy mệt mỏi và mệt mỏi.)

         Mờ mắt

          Khó thở

          Ngất xỉu (hiếm)

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển như thế nào?

Không giống như những người mắc bệnh tiểu đường loại I, bệnh nhân tiểu đường loại 2 sản xuất insulin . Tuyến tụy không giải phóng đủ insulin hoặc cơ thể kháng lại hormone này. Nếu không có đủ insulin hoặc nếu không thể sử dụng insulin theo cách đã định, glucose có thể được vận chuyển vào các tế bào của cơ thể.

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại tiểu đường phổ biến nhất. Khoảng 3 triệu người ở Việt Nam bị ảnh hưởng. Mặc dù hầu hết các trường hợp này có thể tránh được, bệnh tiểu đường vẫn là nguyên nhân chính của các biến chứng như mù lòa, cắt cụt không do chấn thương và suy thận mãn tính, khiến việc lọc máu trở nên cần thiết. Bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi bị thừa cân. Nhưng ngay cả những người có cân nặng bình thường cũng có thể bị ảnh hưởng. Bệnh tiểu đường loại 2 đôi khi được gọi là bệnh tiểu đường trưởng thành. Tuy nhiên, do sự gia tăng béo phì ở trẻ em, ngày càng có nhiều người trẻ bị ảnh hưởng.

Các nguyên nhân chính

benh-tieu-duong-co-nhung-loai-nao-cach-phat-trien-ra-sao-hau-qua-cua-no-la-gi-4

Béo phì hoặc thừa cân:  Nghiên cứu xác nhận rằng đây là nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường loại 2. Khi tình trạng béo phì ở trẻ em gia tăng ở Việt Nam trong những năm gần đây, thanh thiếu niên cũng ngày càng bị ảnh hưởng.

Dung nạp glucose bị suy giảm:  Tiền tiểu đường được coi là một dạng nhẹ và có thể được chẩn đoán bằng cách sử dụng xét nghiệm máu đơn giản. Nếu bạn bị nó, rất có thể bạn cũng sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Kháng insulin:  Bệnh thường bắt đầu bằng việc các tế bào trở nên kháng insulin. Tuyến tụy phải làm việc nhiều hơn để sản xuất đủ insulin để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Bệnh tiểu đường thai kỳ:  Nếu bạn bị tiểu đường khi mang thai, bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 trong suốt cuộc đời của bạn.

Lối sống  ít vận động : Điều này có nghĩa là bạn tập thể dục ít hơn ba lần một tuần.

Tiền sử gia đình:  Cha mẹ hoặc một trong những anh chị em của bạn bị tiểu đường.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 là gì?

Các triệu chứng về cơ bản giống như được liệt kê theo bệnh tiểu đường loại 1. Nhưng thường thì không có triệu chứng nào cả hoặc chúng phát triển dần dần trong một khoảng thời gian dài hơn.

Các triệu chứng khác bao gồm:

•   Vết thương khó lành

•   Ngứa trên da (thường ở vùng sinh dục hoặc háng)

•   Nhiễm trùng nấm men

•   Tăng cân nhanh chóng

•   Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân

•   Rối loạn cương dương

Hậu quả của bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-co-nhung-loai-nao-cach-phat-trien-ra-sao-hau-qua-cua-no-la-gi-5

Các biến chứng lâu dài dần dần phát triển trong một khoảng thời gian dài hơn. Bạn bị tiểu đường càng lâu - và bạn càng ít kiểm soát lượng đường trong máu - nguy cơ biến chứng càng cao. Với lượng đường trong máu được kiểm soát tốt, nguy cơ nhiều biến chứng có thể giảm đáng kể. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt hoặc thận. Nếu không được điều trị, những biến chứng này dẫn đến suy yếu nghiêm trọng (khuyết tật) hoặc thậm chí tử vong.

Các vấn đề có thể xảy ra bao gồm:

Bệnh tim mạch:  Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác nhau. Chúng bao gồm bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ và hẹp động mạch (xơ vữa động mạch). Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn.

Tổn thương thần kinh (bệnh lý thần kinh):  Lượng đường dư thừa có thể làm hỏng các bức tường của các mạch máu nhỏ (mao mạch). Những mạch máu này nuôi dưỡng các dây thần kinh, đặc biệt là ở chân. Điều này gây ra cảm giác ngứa ran hoặc tê, hoặc cảm giác nóng rát hoặc đau đớn, thường bắt đầu từ đầu ngón chân hoặc ngón tay của bạn và lây lan từ đó. Nếu không được điều trị, bạn có thể mất bất kỳ cảm giác nào ở các chi bị ảnh hưởng theo thời gian. Tổn thương thần kinh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa có thể gây buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Rối loạn cương dương ở nam giới.

Tổn thương thận (bệnh thận):  Thận bao gồm hàng triệu tích lũy nhỏ của các mạch máu (cầu thận) lọc các chất thải từ máu. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc nhạy cảm này. Tổn thương nghiêm trọng dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận không hồi phục được phải lọc máu hoặc ghép thận.

Tổn thương mắt (bệnh võng mạc):  Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh võng mạc tiểu đường), cuối cùng dẫn đến mù lòa. Bệnh tiểu đường cũng dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác về mắt, như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Tổn thương bàn chân:  Tổn thương thần kinh ở bàn chân hoặc tuần hoàn kém ở bàn chân có nguy cơ bị tổn thương nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, vết cắt và mụn nước có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng thường không lành. Những nhiễm trùng này cuối cùng có thể yêu cầu cắt cụt ngón chân, bàn chân hoặc toàn bộ chân.

Khó chịu ở da và miệng:  Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng da hoặc miệng. Điều này cũng bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Viêm nướu hoặc khô miệng cũng là phổ biến.

Mất thính giác: mất thính giác phổ biến hơn ở bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh Alzheimer:  Bệnh tiểu đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Nồng độ đường trong máu càng tệ, nguy cơ xuất hiện càng cao. Có nhiều giả thuyết khác nhau về cách hai bệnh có liên quan với nhau. Tuy nhiên, không ai trong số họ đã được chứng minh cho đến nay.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh phát triển âm thầm nhưng hậu quả của nó gây nên thì rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của bạn hằng ngày, chính vì thế việc nhận biết và phân biệt bệnh tiểu đường sẽ rất quan trọng đối với bạn vì điều đó giúp bạn tìm ra phương thuốc điều trị hiệu quả nhất để tránh được biến chứng. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm kiến thức và cách nhìn để phân biệt bệnh tiểu đường trong bạn và tìm ra hướng điều trị tốt nhất.

 

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 204
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol