Bệnh tiểu đường có thể điều trị khỏi không, Làm sao để điều trị ?

benh-tieu-duong-co-chua-duoc-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh khiến nhiều người phải lo lắng, bởi vì đây là căn bệnh mãn tính, khó có thể điều trị. Chính vì thế, câu hỏi " Bệnh tiểu đường có thể chữa khỏi được không?" luôn là những trăn trở của chuyên gia tiểu đường cũng như người mắc phải căn bệnh này. Vậy thực chất, có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này không? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Những điều cần biết

•  Bệnh nhân tiểu đường loại 1 phụ thuộc vào insulin suốt đời.

•  Đối với bệnh nhân loại 2, liệu pháp điều trị tiểu đường bao gồm điều chỉnh lối sống, thuốc viên hoặc liệu pháp insulin, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng.

•  Chế độ ăn uống được coi là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường loại 2. Do đó, thay đổi chế độ ăn uống thường xuyên có thể chữa khỏi dạng tiểu đường này.

•  Nghiên cứu hiện đang được thực hiện về việc liệu bệnh tiểu đường loại 1 có thể được chữa k hỏi bằng liệu pháp tế bào gốc hay không.

•  Các bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ trong nhiều trường hợp bằng một sự thay đổi nhẹ nhàng trong chế độ ăn uống.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Các chuyên gia tiểu đường xác định các dạng phụ sau của bệnh đái tháo đường:

•  Bệnh tiểu đường loại 1 , một bệnh tự miễn di truyền do thiếu insulin.

•  Bệnh tiểu đường loại 2 , một bệnh liên quan đến lối sống kháng insulin.

•  Các dạng bệnh tiểu đường khác xảy ra, ví dụ, sau các bệnh về tuyến tụy.

•  Tiểu đường thai kỳ được hiểu là bệnh tiểu đường xảy ra lần đầu tiên trong thai kỳ.

Việc bệnh tiểu đường của bạn có thể được điều trị bằng cách nào và tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Theo báo cáo từ tổ chức y tế thế giới WHO, 95% bệnh nhân tiểu đường bị ảnh hưởng bởi loại 2. Nhiều người bị béo phì và các rối loạn như hội chứng chuyển hóa.

Mặc dù chế độ ăn uống và tập thể dục có thể chữa khỏi dạng bệnh tiểu đường mắc phải này, nhưng hiện không có cách chữa khỏi bệnh tiểu đường loại 1. Điều trị tập trung vào việc làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra, liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường nhằm ngăn ngừa hậu quả gây ra bởi lượng đường trong máu cao vĩnh viễn.

Cách bác sĩ điều trị bệnh tiểu đường loại 1

benh-tieu-duong-co-chua-duoc-khong-2

Ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, hệ thống miễn dịch nhầm lẫn nhận ra các tế bào tiểu đảo của tuyến tụy là ngoại lai và tấn công chúng. Hệ thống miễn dịch càng phá hủy các tế bào này, thì lượng hormone quan trọng insulin mà cơ thể có thể sản xuất càng ít. Nếu không có insulin, các tế bào cơ thể hầu như không hấp thụ glucose từ máu, có nghĩa là lượng đường trong máu tăng mạnh, có thể gây ra những hậu quả đe dọa tính mạng.

Điều trị bệnh tiểu đường cho dạng tiểu đường này tập trung vào việc sử dụng insulin. Thường thì các triệu chứng đầu tiên không xuất hiện cho đến khi hệ thống miễn dịch đã phá hủy từ 80 đến 95% các tế bào sản xuất insulin và kết quả là thiếu hụt insulin gần như tuyệt đối. Mục đích của điều trị là bù đắp sự thiếu hụt insulin trong cơ thể.

Với tiêm insulin, máy bơm insulin và bút, có một số lựa chọn cho liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường loại 1. Trong cái gọi là đào tạo nhận thức về đường huyết, các chuyên gia cũng dạy cho người bệnh tiểu đường loại 1 các kỹ năng để họ có thể đánh giá lượng đường trong máu tốt hơn. Ngoài các bước điều trị này, những người bị ảnh hưởng còn được điều trị bổ sung cho các bệnh thứ phát hiện có, ví dụ như lọc máu để điều trị tổn thương thận.

Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nghiên cứu các phương pháp có thể được sử dụng để chữa bệnh tiểu đường loại 1. Liệu pháp tế bào gốc là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn. Mô hình động vật cho thấy tế bào gốc có thể được chuyển đổi thành tế bào sản xuất insulin và có thể ổn định lượng đường sau khi cấy ghép. Bởi vì hệ thống miễn dịch cũng tấn công các tế bào được cấy ghép, chúng sẽ phải được đóng gói trong viên nang để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công.

Mặc dù cách tiếp cận này thực sự tạo ra các tế bào sản xuất insulin ở nhiều bệnh nhân trong các nghiên cứu sau đó, các mô sẹo đã hình thành ở ngoại vi. Kết quả là, nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào bị suy giảm, vì vậy việc cấy ghép chỉ hứa hẹn thành công trong thời gian ngắn. Bệnh tiểu đường loại 1 chỉ có thể được chữa khỏi với các tế bào sản xuất insulin vĩnh viễn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Đây là cách chữa bệnh tiểu đường loại 2

benh-tieu-duong-co-chua-duoc-khong-3

Ở bệnh tiểu đường loại 2, có những yếu tố nguy cơ thay đổi được và không thay đổi được. Rủi ro có thể đảo ngược bao gồm:

•   Béo phì

•   Gan nhiễm mỡ

•   Ngủ không ngon

•   Không hoạt động thể chất

•   Nicotine và uống rượu

•   Dùng một số loại thuốc

•   Chế độ ăn có đường, năng lượng cao và ít chất xơ

Cả việc phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường loại thứ hai đều nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Trong một nghiên cứu hiện tại, bệnh tiểu đường của những bệnh nhân thừa cân loại 2 đã được điều trị thành công bằng một chế độ ăn uống thiếu calo . Việc giảm mức HbA1c trong máu cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường: HbA1c là một cái gọi là glycohemoglobin, tức là một sắc tố máu mà glucose được liên kết với nhau. Nó cho thấy giá trị lâu dài của lượng đường trong máu.

Đối với bệnh nhân tuýp 2, việc điều trị bệnh đái tháo đường gồm nhiều giai đoạn. Trong quá trình trị liệu cơ bản, bạn với tư cách là một bệnh nhân sẽ được đào tạo về mối liên hệ giữa lối sống và bệnh tật của bạn. Ngoài ra, tư vấn dinh dưỡng, cai thuốc lá và tập thể dục thường xuyên được cung cấp như một phần của giai đoạn điều trị đầu tiên của liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết vượt trội - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Nếu những điều chỉnh lối sống như vậy là không đủ, thì liệu pháp dùng thuốc sẽ theo sau. Giai đoạn thứ hai này tương ứng với liệu pháp đơn trị liệu với metformin, tùy thuộc vào hồ sơ rủi ro cá nhân. Chỉ trong giai đoạn thứ ba là dự định kết hợp hai đến ba lần các thuốc chống đái tháo đường . Bệnh nhân loại 2 chỉ được điều trị bằng insulin ở giai đoạn thứ tư của quá trình điều trị đái tháo đường. Đối với nhiều bệnh nhân, loại tiểu đường này được coi là có thể chữa khỏi.

Cách điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ

benh-tieu-duong-co-chua-duoc-khong-4

Trong phần lớn các trường hợp, bệnh tiểu đường thai kỳ tương ứng với bệnh tiểu đường loại 2. Dạng bệnh tiểu đường này thường có thể được chữa khỏi thông qua các biện pháp nhẹ nhàng như thay đổi chế độ ăn uống. Chỉ cần không ăn đồ ngọt có thể dẫn đến gan sản xuất ít đường hơn và giảm lượng đường trong máu.

Điều trị bệnh tiểu đường là một quá trình khá khó khăn, đòi hỏi sự kiên nhẫn điều trị ở nơi người bệnh. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể trả lời được câu hỏi bệnh tiểu đường có chữa được không, và tìm ra liệu pháp điều trị hợp lý nhất nhằm tránh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng do căn bệnh phiền toái gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 212
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol