Bệnh tiểu đường: Chẩn đoán chính xác - điều trị hiệu quả

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-1

 

Bạn đọc thân mến!

Có dễ nghe rằng bạn bị tiểu đường? Tuy nhiên, nếu bạn có thông tin chất lượng và học mọi thứ bạn cần cho cuộc sống hàng ngày với căn bệnh này, bạn có thể có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và khỏe mạnh. Đó là bình thường cho đầu quay, với nhiều câu hỏi, sợ hãi và lo lắng. Nhưng những người có định hướng tốt có thể thay thế nỗi sợ để đề phòng. Ở bài viết dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý để điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn.

Chẩn đoán bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-2

Một xét nghiệm máu đơn giản có thể tiết lộ liệu bạn có bị tiểu đường hay không. Với một giọt máu và ba phút chờ đợi, bạn đã có thể biết liệu có bất kỳ thay đổi nào về tốc độ đường huyết hay không. Nếu sự thay đổi là đáng kể, việc kiểm tra thêm sẽ là cần thiết.

Để chắc chắn về kết quả và bắt đầu điều trị, bác sĩ phải yêu cầu xét nghiệm dung nạp glucose đường uống, được gọi là Đường cong Glycemia. Xét nghiệm được thực hiện trong nhiều giai đoạn, trong đó các mẫu máu được thu thập tại một thời điểm nhất định, thường là cứ sau 30 phút. Trong khoảng thời gian, bệnh nhân nên uống một si-rô glucose. Các kết quả được hiển thị trong biểu đồ và cho phép chẩn đoán chính xác.

Điều trị và kiểm soát: phải làm gì?

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-3

Một trong những điều quan trọng nhất là kiểm soát mức đường huyết để tránh các biến chứng. Việc đo có thể được thực hiện bằng máy đo hoặc máy bơm insulin. Cả hai loại thiết bị phải được mua và sử dụng với sự hướng dẫn từ nhóm đa ngành.

Quan trọng: ban đầu, có thể có một số khó khăn để thực hiện quản lý và đo lường này. Điều này là hoàn toàn bình thường. Nó không quá tải và quản lý sớm sẽ trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống của bạn.

Điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn để phép đo được thực hiện vào đúng thời điểm, trong các tình huống phù hợp và với tần suất lý tưởng. Với dữ liệu này, bạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất. Điều quan trọng cần lưu ý hoặc đăng ký dữ liệu này trong các ứng dụng di động miễn phí. Do đó, sẽ có thể nhận thức rõ ràng sự tương tác giữa các loại thuốc, hoạt động thể chất, thực phẩm và cách bạn cảm nhận.

•   Đường huyết lúc đói bình thường không được vượt quá 100 mg / dL

•   Hai giờ sau bữa ăn, đường huyết không được vượt quá 140 mg / dL

Luôn luôn mang theo màn hình và ghi lại đường huyết khi đi khám bác sĩ. Họ có thể kiểm tra xem màn hình của bạn có hoạt động hoàn hảo không và bạn có đang kiểm tra chính xác không. Nó cũng có giá trị để ghi chú về các loại thuốc bạn đang sử dụng hoặc, nếu bạn sử dụng insulin, liều lượng và thời gian thông thường là gì. Để làm điều này, hãy giữ đơn thuốc của bác sĩ và yêu cầu đơn thuốc của bạn phải được thực hiện rõ ràng.

Kế hoạch ăn uống: chế độ ăn kiêng!

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-4

Tất cả mọi người, cho dù họ có bị tiểu đường hay không, nên có chế độ ăn uống lành mạnh, điều chỉnh lượng đồ ngọt và chất béo ăn chẳng hạn. Điều này giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Và nó luôn luôn tốt để nhớ: nếu bạn thừa cân được coi là lý tưởng cho hồ sơ của bạn, giảm cân sẽ giúp rất nhiều trong việc kiểm soát bệnh. Và ngay cả khi bạn không đạt được cân nặng lý tưởng, giảm 10 đến 15% đã là một cuộc sống lành mạnh hơn nhiều. Hãy suy nghĩ về nó!

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, một công cụ rất quan trọng là số lượng carbohydrate. Bạn có thể viết ra các giá trị hoặc đặt chúng vào các ứng dụng cho điện thoại di động. Vì thực phẩm sẽ phản ánh số lượng bài tập được thực hiện, bệnh tiểu đường không gì khác hơn là cơ hội để xem lại thói quen - của bạn và gia đình bạn.

Lưu ý khi tập thể dục

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-5

Tập thể dục thường xuyên giúp hạ đường huyết. Khi bạn tiêu hao năng lượng, cơ thể sử dụng lượng đường trong máu với tốc độ nhanh hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất ủng hộ tâm trạng, giấc ngủ và việc xử lý các hoạt động khác, ngoài việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và thậm chí thoái hóa, như Alzheimer, bạn biết không? Theo dõi mức đường huyết cũng rất quan trọng trong thể thao, cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của đội ngũ đa ngành. Nếu bạn không tập thể dục và bắt đầu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước. Kết quả của việc kiểm tra này có thể chỉ ra hoạt động phù hợp nhất - mục tiêu là làm điều gì đó bạn thích. Các hoạt động với đối tác của bạn hoặc một nhóm bạn cũng có thể giúp đỡ.  Tin tốt là "hoạt động thể chất" này không nhất thiết phải có trong phòng tập thể dục. Đi bộ và đi xe đạp có thể là lựa chọn tuyệt vời. Thay thế thang cuốn và thang máy bằng cầu thang chung. Dừng xe xa hơn và đi bộ một vài khối. Nửa giờ hoạt động vừa phải, ba lần một tuần, đã là một mục tiêu tốt. Đối với người hút thuốc tiểu đường, lựa chọn tốt nhất là ngừng hút thuốc. Thói quen này tăng tốc tất cả các vấn đề liên quan đến bệnh tiểu đường, vì nó làm giảm lưu lượng máu và oxy hóa tế bào. Bạn là nhân vật chính của quản lý bệnh tiểu đường. Chuẩn bị cho tư vấn - thực hiện phần của bạn bằng cách lưu ý dữ liệu trên giấy, trong bảng trên máy tính hoặc trong các ứng dụng trên máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Đặt mục tiêu. Biết rằng dịch vụ chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy điều quan trọng là phải có "kế hoạch hành động" luôn được cập nhật.

Làm sao tôi biết loại thuốc nào tốt nhất?

benh-tieu-duong-chan-doan-chinh-xac-dieu-tri-hieu-qua-6

Các loại thuốc để kiểm soát bệnh tiểu đường luôn phát triển và bác sĩ là người có trình độ nhất để chỉ ra loại thuốc phù hợp với hồ sơ của bạn. Chúng giúp tuyến tụy sản xuất nhiều insulin hơn, giảm sự hấp thụ carbohydrate và tăng độ nhạy cảm của cơ thể với tác động của insulin. Hãy nhớ rằng thuốc sẽ không luôn luôn cần thiết trong thời gian dài: trong trường hợp Bệnh tiểu đường Loại 2, sự thay đổi trong lối sống có thể là đủ. Một điều khác mà một người vừa nhận được chẩn đoán phải biết là các loại thuốc được điều chỉnh theo thời gian, theo độ tuổi và hành vi của mức đường huyết. Đôi khi, kiểm soát đường huyết chỉ đạt được khi tiêm insulin. Một số người cần nhận được chất này cùng lúc với việc họ sử dụng thuốc. Tần suất bạn nhận được insulin phụ thuộc vào mức độ cơ thể bạn vẫn sản xuất và cách bác sĩ muốn kiểm soát lượng đường trong máu của bạn. Thông tin liên quan khác: các loại insulin khác nhau có thời gian hành động khác nhau. Đội ngũ y tế của bạn sẽ cho bạn biết bao nhiêu loại bạn cần và tần suất. Điều quan trọng là phải học kỹ thuật chính xác để sử dụng tiêm insulin và luôn sửa đổi vị trí của cơ thể nơi chúng được áp dụng, để tránh các vấn đề thoái hóa. Những nơi tốt nhất là bụng, ngoại trừ vùng 5 cm quanh rốn; vùng mông trên; đùi trước và bên; và vùng bên và phía sau của cánh tay. Ứng dụng có thể được thực hiện bằng cách sử dụng ống tiêm, bút được thiết kế cho mục đích này và cũng sử dụng máy bơm insulin. Một số trong số họ làm cả hai chức năng: đo tốc độ đường huyết và áp dụng liều được chỉ định bởi người dùng. Nhóm đa ngành có thể giúp bạn cung cấp thông tin về từng phương pháp, chi phí liên quan và cách thức mua thiết bị.Những tiến bộ khoa học trong khu vực giúp điều trị có thể cho tất cả các loại bệnh tiểu đường. Đây là cơ hội để bạn chú ý hơn đến sức khỏe và chịu trách nhiệm về những thay đổi.

Chia sẻ nghi ngờ của bạn với bạn bè và người thân đáng tin cậy có thể tiết lộ những người sẵn sàng hỗ trợ bạn và giúp bạn thay đổi lối sống. Ngoài ra còn có một số nhóm hỗ trợ và hiệp hội không chỉ giúp trao đổi kinh nghiệm mà còn cung cấp thông tin quan trọng về việc sử dụng máy theo dõi đường huyết và bơm insulin. Điều quan trọng là phải truyền đạt trường học, chương trình sức khỏe và công ty nơi bạn làm việc . Hy vọng bài viết trên đây đã giúp ích nhiều cho bạn trong việc tìm ra phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh tiểu đường cho bản thân để tránh những nguy hiểm về sau do bệnh tiểu đường gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ! 

4 | ★ 287
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol