Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến răng của bạn như thế nào?

benh-tieu-duong-anh-huong-den-rang-cua-ban-nhu-the-nao-?

 

Bạn đọc thân mến!

Nhiều bệnh nhân tiểu đường không nhận thức được một vấn đề: bệnh tiểu đường có tác động tiêu cực đến răng và nướu. Do đó, điều rất quan trọng là đặc biệt chú ý đến sức khỏe răng miệng của bạn. Và một số kiến thức về bệnh tiểu đường liên quan đến răng miệng chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn ở bài viết này.

Bệnh tiểu đường và răng

Nhiều bệnh nhân tiểu đường không nhận thức được một vấn đề: bệnh tiểu đường có tác động tiêu cực đến răng và nướu. Do đó, điều rất quan trọng là phải đặc biệt chú ý đến sức khỏe răng miệng của bạn. Ngay cả một nhiễm trùng nướu dường như vô hại có thể gây nguy hiểm cho việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt.

- Làm thế nào để bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến kết cấu của răng và nướu?

- Viêm nướu hay viêm nha chu có nghĩa là gì?

- Làm thế nào bạn có thể tự bảo vệ mình?

- Khi nào bạn nên đến nha sĩ?

- Những gì khác phải được xem xét?

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến tình trạng răng và nướu như thế nào?

Nếu nồng độ glucose trong máu tăng lên trong thời gian dài, nguồn cung cấp máu nói chung sẽ giảm, bao gồm cả ở khu vực nướu, do đặc tính dòng chảy thay đổi của máu. Điều này dẫn đến sự thiếu hụt oxy và chất dinh dưỡng.

Điều này có nghĩa là các cơ chế bảo vệ chống lại sự tấn công của vi khuẩn bị suy yếu. Các vi trùng có thể nhân lên nhanh chóng và dẫn đến các bệnh nha chu. Sản xuất nước bọt cũng giảm lượng đường trong máu cao do thiếu chất lỏng trong cơ thể. Tuy nhiên, một số lượng lớn muối khoáng được hòa tan trong nước bọt, điều này liên tục đảm bảo rằng ngay cả những "miếng dán" nhỏ nhất của men răng cũng được "sửa chữa" lại. Nếu miệng khô, bề mặt men bị khiếm khuyết có thể nhanh chóng phát triển, trên đó sự tấn công của vi khuẩn nhanh chóng dẫn đến tổn thương nghiêm trọng (= lỗ trên răng). Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ sâu răng cao hơn. Đồng thời, các axit ăn vào qua lượng thức ăn và gây ra bởi các quá trình tiêu hóa có thể không còn được trung hòa (= đệm) trong một thời gian ngắn. Các axit dư thừa tấn công men răng, gây sâu răng. Nếu viêm nha chu không được điều trị, nó không chỉ có thể gây mất răng, mà còn có thể làm xấu đi sức khỏe nói chung - và có thể góp phần làm giảm sự kiểm soát lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường.

Viêm nướu hoặc viêm nha chu có nghĩa là gì?

benh-tieu-duong-anh-huong-den-rang-cua-ban-nhu-the-nao-?-1

Viêm nướu được gọi là viêm nướu. Vi khuẩn chịu trách nhiệm cho việc này. Chúng luôn ở trong khoang miệng ngay cả ở những người khỏe mạnh. Với sức đề kháng giảm, sự phát triển đã được mô tả trong trường hợp bệnh nhân tiểu đường, hoặc thậm chí không đủ vệ sinh răng miệng, vi khuẩn sinh sôi nhiều đến mức có thể dẫn đến viêm ở khu vực nướu chúng là nơi sinh sản lý tưởng để nhân lên nhanh chóng trong khoang ẩm của khoang miệng.

Trong trường hợp viêm, cơ thể phản ứng với sự lưu thông máu tăng lên để loại bỏ các sản phẩm phân hủy của vi khuẩn. Nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát kém, lưu thông máu không thể tăng lên (xem ở trên), vi khuẩn có thể nhân lên tương đối tự do và tấn công nướu. Nếu viêm nướu không được điều trị và viêm ở đường nướu giữa răng và nướu, điều này có thể dẫn đến viêm nha chu, thường được gọi là viêm nha chu. Một quá trình phá hủy (= phá hủy) diễn ra dọc theo răng, sự hình thành "túi kẹo cao su" bắt đầu. Một xu hướng mạnh mẽ để chảy máu khi chạm vào và hình thành mủ trong túi là dấu hiệu rõ ràng về sự tiến triển của viêm. Ngược lại với "đơn giản" Viêm nướu bây giờ cũng liên quan đến xương, được "hòa tan" dần dần vào sâu. Cái gọi là "mất xương" xảy ra, dẫn đến mất răng thông qua việc nới lỏng.

Làm thế nào bạn có thể bảo vệ chính mình?

♦ Dành thời gian cho việc chăm sóc răng miệng hàng ngày của bạn. Đánh răng kỹ ít nhất hai lần một ngày, vào buổi sáng sau khi ăn sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Cho dù bạn sử dụng bàn chải đánh răng bằng điện hay "bình thường" chỉ có tầm quan trọng nhỏ. Thay vào đó, kỹ thuật đánh răng đúng là rất quan trọng. Hãy hỏi nha sĩ của bạn về nó!

♦ Đối với những người có khả năng di chuyển hạn chế, bàn chải đánh răng điện với bàn chải dao động thường mang đến một sự thay thế tốt. Bàn chải đánh răng điện, hoạt động theo "nguyên lý siêu âm", gần đây cũng đã có mặt trên thị trường. Chuyển động làm sạch không còn được tạo ra bởi một động cơ, mà bởi các rung động âm thanh tần số cao. Các thiết bị này ít nhất ngang tầm với các bàn chải khác.

♦ Kem đánh răng có thêm flo "cứng" (= tái tạo) men răng và do đó ngăn ngừa sâu răng.

benh-tieu-duong-anh-huong-den-rang-cua-ban-nhu-the-nao-?-2

♦ Mỗi tuần một lần, bạn nên sử dụng một loại gel fluoride đặc biệt, liều cao có sẵn từ các hiệu thuốc. Các giải pháp súc rửa có chứa fluor cũng đã chứng minh giá trị của chúng để sử dụng hàng ngày. Ngoài việc làm cứng hóa, chúng còn làm trì hoãn sự hình thành của tiền gửi mới. Hãy hỏi nha sĩ hoặc dược sĩ của bạn về nó!

♦ Làm sạch không gian kẽ răng bằng chỉ nha khoa hoặc, thậm chí hiệu quả hơn, bằng bàn chải kẽ răng đặc biệt, cũng có sẵn với nhiều kích cỡ và độ dày khác nhau trong nhà thuốc hoặc trong nhà thuốc có sẵn đến một mức độ nào đó làm sạch các khoảng trống. Xin đừng bao giờ sử dụng "tăm xỉa răng" bình thường, vì hình dạng của chúng ít có tác dụng làm sạch và nhanh chóng dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho nướu răng!

♦ Dung dịch nước súc miệng khử trùng có thể giúp chống lại vi khuẩn gây hại. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chúng sau khi tham khảo ý kiến ​​nha sĩ, vì việc không kiểm soát được các giải pháp này trong các trường hợp riêng lẻ và đặc biệt về lâu dài có thể làm hỏng hệ thực vật miệng (= khỏe mạnh) bình thường của bạn và gây ra sự đổi màu nghiêm trọng của răng.

benh-tieu-duong-anh-huong-den-rang-cua-ban-nhu-the-nao-?-3

♦ Tưới tiêu có thực sự có khả năng thô từ khó tiếp cận khu vực để loại bỏ hạt, tuy nhiên, có một số nhược điểm: Trong giải pháp rửa và vòi là gây bệnh cho vi khuẩn cư ngụ, cũng có thể với vi trùng như viêm lợi hiện có bằng cách áp lực nước vào máu được ép. Tuy nhiên, vấn đề chính là chúng chỉ loại bỏ các hạt thô và không loại bỏ các cặn mềm tích tụ trên bề mặt răng trong ngày. Sau một vài giờ, những thứ này rất nhớt và dính ở bên ngoài răng đến nỗi ngay cả một tia nước mạnh cũng không loại bỏ chúng.

♦ Sau mỗi bữa ăn (bao gồm một bữa ăn nhẹ), sử dụng kẹo cao su không đường kẹo cao su để trung hòa các axit có hại. Nếu bạn phát hiện ra "người răng" trên bao bì, bạn có thể chắc chắn rằng sản phẩm này có chứa chất thay thế đường.

Ngoài việc chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng, dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh cho răng có thể giúp hỗ trợ hệ thực vật miệng và làm chắc răng. Răng cần một cái gì đó để nhai: ví dụ như bánh mì, thực phẩm thô và trái cây có hàm lượng axit thấp rất tốt cho răng, bởi vì dòng nước bọt bị kích thích và điều này góp phần trung hòa axit và tái khoáng hóa.

♦ Cần thận trọng trước khi ăn chua (nước trái cây, giấm, rượu vang đỏ, trái cây chua, axit carbonic trong đồ uống) và trước thực phẩm "dính" (mật ong, trái cây khô, bánh mì dính, khoai tây chiên). Tốt nhất là ăn nhẹ đồ ngọt trực tiếp trong bữa ăn và không phết chúng suốt cả ngày. Ngoài ra, cần chú ý để đảm bảo đủ lượng fluoride (cá biển) và các chất thay thế đường có lợi cho răng.

Khi nào bạn nên đến nha sĩ?              

benh-tieu-duong-anh-huong-den-rang-cua-ban-nhu-the-nao-?-4                                                                                         

Nếu bạn nghi ngờ bệnh nướu răng, tốt nhất nên đến nha sĩ ngay lập tức. Một trong những dấu hiệu đầu tiên là chảy máu nướu, ngoài ra sưng và đỏ hoặc đau có thể xảy ra ở phần nướu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, quy tắc quan trọng nhất vẫn là trong mọi trường hợp, ngay cả khi bạn không có khiếu nại, bạn nên kiểm soát hai lần một năm! Hãy hỏi nha sĩ của bạn để "làm sạch răng chuyên nghiệp"! Các trợ lý được đào tạo đặc biệt không chỉ loại bỏ cao răng bình thường mà còn nhẹ nhàng loại bỏ bất kỳ cặn lắng nào trong các khoảng trống và bên dưới đường nướu. Sự đánh bóng cuối cùng của tất cả các bề mặt răng tạo điều kiện cho việc vệ sinh răng miệng tối ưu. Mặc dù dịch vụ này phải trả phí nhưng nó cho phép bạn có sức khỏe răng miệng vĩnh viễn!

Những gì khác cần phải được xem xét?

Vì những lý do tương tự, làm tăng nguy cơ sâu răng và có thể nhanh chóng dẫn đến các bệnh nha chu, bệnh nhân tiểu đường thường bị suy giảm khả năng chữa lành vết thương. Do đó, điều đặc biệt quan trọng là bạn thông báo cho nha sĩ về căn bệnh tiềm ẩn của mình. Bằng cách này, nha sĩ của bạn, phối hợp với bác sĩ nội khoa của bạn, có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong thời gian tốt để đảm bảo rằng các rối loạn như vậy phần lớn được tránh ngay từ đầu. Họ sử dụng thuốc gây tê cục bộ khác mà không làm giảm lưu lượng máu đến nướu. Họ cũng sẽ tính đến việc bạn không thể tỉnh táo trong một khoảng thời gian không giới hạn với bệnh tiểu đường loại 1.

Răng không những là bộ phận giúp việc ăn uống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn mà nó còn là bộ phận tạo nên vẻ đẹp của khuôn mặt chúng ta. Chăm sóc răng miệng thường xuyên là một điều tất yếu đối với mọi người và đặc biệt là đối với những ai mắc phải căn bệnh tiểu đường, vì căn bệnh này sẽ gây hại đến răng chúng ta nhiều hơn nếu như không kiểm soát và chăm sóc răng miệng kĩ càng. Trên đây là những điều mà chúng tôi gợi ý, hy vọng sẽ giúp bạn bảo vệ được răng miệng của chính mình cũng như bảo vệ vẻ đẹp sẵn có của bạn.

Chúc các bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 249
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol