Bệnh tiểu đường: Ăn uống lành mạnh, Làm sao bạn có thể thực hiện?

benh-tieu-duong-an-uong-lanh-manh-lam-sao-ban-o-the-thuc-hien-1

Bạn đọc thân mến!

Đối với bệnh nhân tiểu đường , gạo không thể no, trái cây không thể ăn quá nhiều và món tráng miệng về cơ bản không được chạm vào. Gì có thể họ ăn? Những thực phẩm bạn nên tránh ? Các chuyên gia dinh dưỡng đã phát triển các công thức nấu ăn lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường . Dưới đây là những lời khuyên cho chế độ ăn uống của bạn!

Chế độ ăn uống khoa học

Đối với bệnh nhân tiểu đường, ăn uống đúng cách là một liên kết chính trong điều trị bệnh tiểu đường và kiểm soát tốt hay xấu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bệnh.

 

Đầu tiên, xây dựng một kế hoạch ăn kiêng. Mỗi tình huống của bệnh nhân là khác nhau, bạn có thể yêu cầu chuyên gia dinh dưỡng cấu trúc chế độ ăn toàn diện, các triệu chứng chủ quan của bệnh nhân, kết quả xét nghiệm khách quan và bước đầu xây dựng kế hoạch ăn kiêng. Nhưng điều này không được thực hiện một lần và mãi mãi, và nên được xem xét lại mỗi tháng một lần, và sau đó khô héo. Ngoài ra, bữa ăn hàng ngày nên được điều chỉnh kịp thời theo tình hình ăn uống, hoạt động thể chất, theo dõi đường huyết, chức năng đường tiêu hóa, v.v.

 

Thứ hai. Hợp lý phù hợp với tỷ lệ năng lượng. Kiểm soát hợp lý tổng năng lượng là nguyên tắc chính của liệu pháp dinh dưỡng cho bệnh tiểu đường, và nó phù hợp để duy trì hoặc thấp hơn một chút so với trọng lượng lý tưởng. Protein phải chiếm hơn 1/3 tổng năng lượng hàng ngày, lượng chất béo hàng ngày không thể vượt quá 30%.

 

Thứ ba, việc phân phối ba bữa ăn nên hợp lý. Những người bạn có đường với tình trạng ổn định nên được đảm bảo ít nhất 3 bữa một ngày. Những người bạn có đường có biến động lượng đường trong máu lớn và lượng đường trong máu thấp cần bổ sung bữa ăn hợp lý. Họ nên ăn 5-6 lần một ngày. Cùng một lượng thức ăn được chia thành 6 phần. Đương nhiên, sự căng thẳng giảm đi, điều này không chỉ đảm bảo tổng lượng ăn trong một ngày, mà còn không cho phép ăn quá nhiều bữa ăn, do đó lượng đường trong máu tăng lên.

 

Thứ tư. Chú ý kiểm soát muối ăn kiêng. Nhiều bệnh nhân thường nói rằng lượng muối của họ được kiểm soát tốt, chẳng hạn như sử dụng muỗng hạn chế muối mỗi khi nấu, nhưng họ bỏ qua nhiều "hộ giàu muối" như bột ngọt, tinh chất gà, nước tương, đậu phụ, dưa chua, dưa chua , Kimchi, thực phẩm căng phồng, vv Do đó, để tránh ăn quá nhiều muối, bạn nên bắt đầu từ hai khía cạnh: một là ăn ít muối nhìn thấy, và thứ hai là ăn ít muối vô hình.

Ăn uống sai lầm

benh-tieu-duong-an-uong-lanh-manh-lam-sao-ban-o-the-thuc-hien-2

Nhiều người nghĩ rằng ăn thực phẩm chủ yếu có thể dễ dàng làm tăng lượng đường trong máu, do đó ăn ít hay không. Sự hiểu biết này không hoàn toàn chính xác. Trước hết, thực phẩm chủ yếu là một cơ thể carbohydrate phức tạp, và lượng đường trong máu sẽ không tăng nhanh sau khi tiêu thụ. Thứ hai, thực phẩm chủ yếu có thể cung cấp năng lượng cho các hoạt động của con người, và nó cũng là nguồn dinh dưỡng tiết kiệm nhất của con người. Ăn ít hoặc không có thể dẫn đến chất béo và protein quá mức, nhưng tổng năng lượng là không đủ, do đó cơ thể bị phân hủy quá mức, giảm protein, giảm cân, giảm cân. Xấu, và thậm chí tạo ra ketosis đói. Nên uống nhiều nước mỗi ngày, có thể đóng vai trò tốt trong phòng ngừa và điều trị, và cũng có thể làm tăng lượng nước cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chúng ta phải làm điều đó vào những lúc bình thường: ăn chậm và ăn chậm, chỉ ăn bảy hoặc tám bữa đầy đủ mỗi bữa, không hút thuốc, không uống rượu, không thức khuya, nghỉ ngơi nhiều hơn, tập thể dục nhiều hơn, kiểm tra thường xuyên, kiểm soát lượng đường trong máu, phấn đấu trong năm hoặc sáu Hàng tháng có hiệu lực định kỳ.

Nguyên tắc ăn kiêng

 

Nguyên tắc chính đầu tiên của chế độ ăn kiêng tiểu đường là kiểm soát chế độ ăn kiêng. Giảm lượng đường trong máu thực sự là ăn ít hoặc không có thực phẩm có khả năng khiến lượng đường trong máu tăng lên. Ví dụ, các loại thực phẩm ngọt như kẹo, soda, cola, kẹo trái cây, mật ong, đồ uống có đường và các món tráng miệng khác nhau của Trung Quốc và phương Tây nên được ăn ít hơn, nếu bạn là người ăn ngọt, bạn nên sử dụng saccharin hoặc aspartame Nêm đường. Ngoài ra, thực phẩm có hàm lượng tinh bột cao cũng nên được hạn chế, chẳng hạn như khoai lang, khoai tây, khoai môn, ngô, hạt dẻ nước, cũng như bánh quy, lúa mì nướng, bánh cà rốt, vv, đặc biệt là tất cả các loại thực phẩm như bánh bao, bánh trung thu, bánh gạo và tiểu đường Bệnh nhân đặc biệt cần "cấm kỵ".

benh-tieu-duong-an-uong-lanh-manh-lam-sao-ban-o-the-thuc-hien-3

Nguyên tắc chính thứ hai của chế độ ăn kiêng tiểu đường là ăn thực phẩm quá ngọt, quá mặn và quá dầu, tốt nhất là không. Vì béo phì là kẻ thù của bệnh tiểu đường và bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn người bình thường, nên việc kiểm soát lượng dầu ăn vào là rất quan trọng. Ngoài việc ăn ít rán, chiên, bánh ngọt và các thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như thịt mỡ, da heo, hạt thông, quả óc chó, đậu phộng, v.v ... đồng thời để kiểm soát thức ăn thịt, giảm lượng chất béo động vật và chuyển sang dầu thực vật Để nấu thức ăn. Ngoài ra, một số thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, chẳng hạn như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, hải sản, vv, cũng nên được ăn ít hơn. Theo như nấu ăn, các phương pháp nhẹ, không dầu nên được áp dụng càng nhiều càng tốt, chẳng hạn như hầm, rang, om, om, hấp, luộc và trộn lạnh.

Liệu pháp ăn kiêng

1. Liệu pháp ăn kiêng là phương pháp điều trị mà tất cả bệnh nhân tiểu đường cần tuân thủ. Các trường hợp nhẹ có thể nhận được kết quả tốt chủ yếu bằng chế độ ăn kiêng, và bệnh nhân trung bình và nặng cũng phải sử dụng vật lý trị liệu và thuốc trị liệu trên cơ sở liệu pháp ăn kiêng. Chỉ khi chế độ ăn uống được kiểm soát tốt, thuốc hạ đường huyết uống hoặc đảo tụy mới có thể phát huy tác dụng tốt. Nếu không, mù quáng dựa vào cái gọi là thuốc mới và bỏ qua chế độ ăn kiêng, rất khó để đạt được kết quả tốt trong phòng khám.

 

2. Kế hoạch chế độ ăn uống nên được điều chỉnh và làm chủ linh hoạt theo tình trạng của bệnh. Các bệnh nhân lãng phí có thể thư giãn thích hợp để đảm bảo tổng nhiệt. Bệnh nhân béo phì phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn kiêng và tập trung vào chế độ ăn ít chất béo để giảm cân. Đối với những người được điều trị bằng insulin, họ nên chú ý thêm bữa ăn vào lúc 9 đến 10 giờ sáng, 3 đến 4 giờ chiều hoặc trước khi đi ngủ khi thích hợp để ngăn ngừa hạ đường huyết. Cần chú ý để tăng thức ăn chủ yếu hoặc thêm bữa ăn khi có nhiều lao động thể chất hoặc hoạt động.

 

3. Trong chế độ ăn của bệnh tiểu đường, thực phẩm chủ yếu và thực phẩm không chủ yếu nên được sắp xếp một cách khoa học. Mặc dù thực phẩm chủ yếu là nguồn cung cấp đường trong máu, cần được kiểm soát, nhưng protein và chất béo trong thực phẩm không phải là chủ yếu cũng có thể trở thành một phần của đường trong máu và đi vào cơ thể như một nguồn đường trong máu. 58% và 10% protein và chất béo được chuyển hóa thành glucose, tương ứng. Quá nhiều loại thực phẩm không chủ yếu này cũng có thể làm tăng cân, không tốt cho bệnh. Do đó, ngoài việc kiểm soát hợp lý thực phẩm chủ yếu, thực phẩm không phải là chủ yếu cũng phải phù hợp một cách hợp lý, nếu không thì hiệu quả mong đợi không thể đạt được.

benh-tieu-duong-an-uong-lanh-manh-lam-sao-ban-o-the-thuc-hien-4

Nhu cầu ăn uống là điều không thể thiếu đối với mỗi người, nhưng bạn cần lưu ý ăn uống khi bạn mắc bệnh tiểu đường để có thể kiểm soát được căn bệnh tiểu đường và tránh được những biến chứng của nó gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 390
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol