Bệnh nhân tiểu đường nên cảnh giác với nhiễm trùng đường tiết niệu

benh-nhan-tieu-duong-nen-canh-giac-voi-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-1

 

Bạn đọc thân mến!

Chúng ta biết rằng một trong những biến chứng cấp tính chính của bệnh tiểu đường là nhiễm trùng. Nguyên nhân là: lượng đường trong máu cao gây ra sự di chuyển bạch cầu trung tính, thực bào và khả năng khử trùng giảm đáng kể, chức năng miễn dịch của cơ thể bị giảm đáng kể và có nhiều khả năng gây ra các bệnh nhiễm trùng khác nhau. Nhiễm trùng đường tiết niệu có tỷ lệ mắc bệnh cao thứ hai trong tất cả các bệnh truyền nhiễm liên quan đến bệnh tiểu đường, chỉ đứng sau phổi. Vậy nhiễm trùng đường tiết niệu ở bệnh nhân tiểu đường là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Những bệnh nhân tiểu đường dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu?

benh-nhan-tieu-duong-nen-canh-giac-voi-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-2

Bệnh nhân có lượng đường trong máu cao và kiểm soát kém

Do hàm lượng glucose cao trong máu và nước tiểu của những bệnh nhân tiểu đường này, glucose là chất dinh dưỡng chính cho vi khuẩn, cung cấp môi trường tốt cho sự sinh sản của vi khuẩn.

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tương đối dài và tuổi cao

Do sự xuất hiện của bệnh lý thần kinh tự trị và sự hình thành bệnh thần kinh tiểu đường ở bệnh nhân có thời gian dài hơn, tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu có thể trên 90%. Việc giảm nồng độ estrogen và progesterone ở phụ nữ cao tuổi làm cho giá trị pH của đường sinh dục của phụ nữ thấp hơn, niêm mạc đường tiết niệu trở nên mỏng hơn và nhiễm trùng đường tiết niệu dễ xảy ra. Nghèo, nước tiểu dư thừa, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bàng quang và gây bệnh.

Bệnh nhân mắc bệnh thận đái tháo đường

Bệnh nhân mắc bệnh thận đái tháo đường dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu hơn so với các biến chứng khác. Có thể do bài tiết protein từ nước tiểu, làm giảm nồng độ protein trong huyết thanh và sức đề kháng. Một số bệnh nhân đã giảm lượng nước tiểu do suy giảm chức năng thận.

Các đặc điểm của bệnh tiểu đường với nhiễm trùng đường tiết niệu là gì?

benh-nhan-tieu-duong-nen-canh-giac-voi-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-3

Các triệu chứng kích thích đường tiết niệu là không rõ ràng

Như chúng tôi đã đề cập trước đó, những bệnh nhân này không có triệu chứng kích thích bàng quang như đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp và khó tiểu. Tuy nhiên, xét nghiệm nước tiểu thực sự gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu. Không có triệu chứng có thể liên quan đến quá trình đái tháo đường kéo dài, kết hợp với bệnh lý thần kinh ngoại biên hoặc bệnh lý thần kinh tự trị, làm giảm sự nhạy cảm và kích thích tại chỗ. Triệu chứng liên quan.

Tỷ lệ lưu hành cao

Khởi phát là ẩn và dễ lặp lại. Cần điều trị toàn diện. Bởi vì nó không có triệu chứng, nó không thể được phát hiện kịp thời, dẫn đến sự chậm trễ của viêm và chậm trễ trong điều trị. Một số bệnh nhân tiểu đường đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu nhiều lần, liên quan đến điều trị không thường xuyên, điều trị không đầy đủ và kháng vi khuẩn.

Các vi khuẩn gây bệnh chủ yếu là trực khuẩn Gram âm

Bởi vì phần lớn các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu là nhiễm trùng tăng dần ngoại sinh, vi khuẩn gây bệnh tiểu đường kết hợp với nhiễm trùng đường tiết niệu chủ yếu là trực khuẩn Gram âm (nhiễm trùng ngược dòng vi khuẩn đường ruột), tiếp theo là cầu khuẩn Gram dương và Một tỷ lệ nhỏ là nấm.

Nếu nhiễm trùng không thể được phát hiện kịp thời, nó sẽ gây viêm trong một thời gian dài: nó có thể gây tổn thương thận mãn tính, và có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh tiểu đường, và thậm chí gây ra nhiễm toan ceto, hôn mê do tăng huyết áp và sốc nhiễm trùng hoặc thậm chí tử vong.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tích cực và hiệu quả

·      Đường huyết nên được kiểm soát tích cực để điều trị các biến chứng khác nhau.

·      Phát triển thói quen vệ sinh tốt, uống nhiều nước, đi tiểu thường xuyên và giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ.

·    Những người bị viêm thần kinh có thể ấn vào bụng dưới trong khi đi tiểu để thúc đẩy thoát nước tiểu. Bí tiểu nghiêm trọng nên được đặt ống thông tiểu để trục xuất vi khuẩn càng sớm càng tốt để tạo điều kiện kiểm soát nhiễm trùng. Tuy nhiên, nên giảm số lần đặt nội khí quản và thời gian duy trì càng nhiều càng tốt, nên dùng kháng sinh cho bàng quang để rửa, và nên sử dụng các loại thuốc thần kinh dinh dưỡng như khoan móng tay. Sau khi kiểm soát nhiễm trùng, có thể cân nhắc kiểm soát nhiễm trùng bàng quang.

Kiểm tra nước tiểu giúp gì cho bệnh nhân tiểu đường?

benh-nhan-tieu-duong-nen-canh-giac-voi-nhiem-trung-duong-tiet-nieu-4

Kiểm tra thói quen nước tiểu của bạn thường xuyên để phát hiện và điều trị sớm. Nếu phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu, việc nuôi cấy vi khuẩn nước tiểu và tính mẫn cảm với thuốc phải được thực hiện trước, và sau đó nên chọn thuốc kháng khuẩn nhạy cảm. Nếu không, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị mà còn gây ra tình trạng kháng vi khuẩn, mất cân bằng vi khuẩn và nhiễm trùng kép. Cần nhấn mạnh rằng viêm bể thận cấp là loại lâm sàng phổ biến nhất của nhiễm trùng đường tiết niệu, và viêm bể thận là một nguyên nhân quan trọng của sự suy giảm chức năng thận ở bệnh nhân tiểu đường. Đối với nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là viêm bể thận cấp tính, nên sử dụng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu và nên sử dụng kết hợp hai hoặc nhiều loại kháng sinh phổ rộng để kiểm soát bệnh càng sớm càng tốt và ngăn ngừa bệnh nặng hơn. Quá trình điều trị kéo dài hơn 2 tuần. Giữ lại văn hóa nước tiểu giữa nhiều lần, và chữa 3 lần tính âm liên tiếp, nếu không sẽ dễ tái phát. Đối với bệnh nhân mắc bệnh thận và suy thận, các thuốc gây tổn thương thận, chẳng hạn như kháng sinh nhóm thuốc tiên dược và aminoglycoside, nên được sử dụng thận trọng hoặc vô hiệu hóa.

Bệnh nhân tiểu đường kiểm soát đường huyết kém trong thời gian dài có thể gây ra các trở ngại như nhạy cảm bàng quang hoặc co bóp kém. Đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, tiểu không tự chủ hoặc tiểu không sạch có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và ảnh hưởng đến cuộc sống và chất lượng giấc ngủ. Chính vì thế bạn cần tìm kiếm cho bản thân một liệu pháp hợp lý để có thể tránh được những biến chứng của bệnh tiểu đường, đặt biệt là nhiếm trùng đường tiết niệu.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 271
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol