Bệnh Gút Và Ung Thư: 8 bước bạn có thể thực hiện để bệnh nhân gút giảm nguy cơ ung thư?

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một tình trạng xương khớp luôn làm cho người bệnh có cảm giác ám ảnh mỗi khi nhắc tới. và ung thư lại là mối lo ngại đáng sợ hơn. Hai vấn đề bệnh gút và ung thư liệu rằng có liên quan tới nhau hay không? Để hiểu được câu trả lời ra sao - Hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài luận dưới đây nhé!

Gút có làm tăng nguy cơ phát triển ung thư không?

Bệnh gút không chỉ là một loại viêm khớp đau đớn. Đó cũng là dấu hiệu của những vấn đề sâu sắc hơn như bệnh tiểu đường, bệnh thận, cao huyết áp, suy tim và thậm chí là ung thư. Nếu bạn bị bệnh gút, hãy đảm bảo được chẩn đoán mắc các bệnh mà bạn có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Bằng cách đó, bạn có thể đưa ra quyết định về sức khỏe tốt hơn, điều đó sẽ không chỉ có lợi cho các triệu chứng bệnh gút mà còn là sức khỏe tổng thể của bạn.

Dưới đây là nhiều sự thật để giúp bạn hiểu bệnh gút thực sự nghiêm trọng như thế nào:

So với những người không bị bệnh gút:

• Phụ nữ và nam giới mắc bệnh gút tương ứng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và kháng insulin cao gần 4 lần và 1,9 lần.

• Tăng gấp 4 lần và 3,2 lần nguy cơ tăng huyết áp

• Tăng gấp 7 lần và 2,8 lần nguy cơ suy tim mạn tính

• Tăng 0 lần và 2,4 lần nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính (Tin tức về thận & tiết niệu

• Bệnh gút có liên quan đến nguy cơ ác tính tăng 32% và 13% ở phụ nữ và nam giới. (Tin tức về thận & tiết niệu)

• Phụ nữ và nam giới mắc bệnh gút cao gấp 8,9 lần và có khả năng lạm dụng rượu cao hơn 4,4 lần so với những người không bị bệnh gút.

benh-gut-va-ung-thu

• Gout là một phần của năm bệnh mãn tính phổ biến liên quan đến 1/5 trường hợp ung thư mới và hơn một phần ba số ca tử vong do ung thư. Những dấu hiệu này đã rút ngắn tuổi thọ 13,3 năm ở nam giới và 15,9 năm ở nữ giới.

• Bệnh gút có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư ở nam giới. Các điều kiện khác liên quan mạnh mẽ đến bệnh gút bao gồm ung thư gan, phổi và đại tràng.

Nghe có vẻ đáng sợ phải không? Tin tốt là bạn vẫn có thể giảm thiểu những rủi ro này. Axit uric là một dấu hiệu cho bệnh viêm khớp do gút; axit uric của bạn càng cao, các triệu chứng bệnh gút của bạn sẽ càng tồi tệ hơn. Và các triệu chứng bệnh gút của bạn càng tồi tệ, bạn càng có nguy cơ mắc các bệnh chết người nêu trên! Vì vậy, mục tiêu là giảm nồng độ axit uric và tránh những thói quen dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

8 bước bạn có thể thực hiện để bệnh nhân gút giảm nguy cơ ung thư

Dưới đây là các bước bạn nên thực hiện để đảm bảo bạn sống một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài, ngay cả với bệnh gút:

1. Hoạt động thể chất benh-gut-va-ung-thu

Nó rẻ, hiệu quả và an toàn để ngăn ngừa nguy cơ mắc các triệu chứng bệnh gút và các bệnh mãn tính và ung thư khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có liên quan đến việc giảm 40% nguy cơ ung thư liên quan đến các bệnh mãn tính như bệnh gút. Hãy thử tập luyện 7 phút nếu bạn không có thời gian để tập thể dục. 7 phút đó có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn!

 

2. Tránh hút thuốc và uống rượu benh-gut-va-ung-thu

Ngoài việc tập thể dục, bạn cũng nên tránh hút thuốc và uống rượu. Hút thuốc, nói chung, có hại cho sức khỏe của bạn, trong khi rượu là khủng khiếp đối với bệnh gút. Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân gút có nguy cơ mắc bệnh ung thư đặc biệt là ung thư phổi, ung thư hệ tiêu hóa và ung thư tiết niệu. Nếu bạn bị bệnh gút và bạn vẫn hút thuốc và uống rượu, tốt hơn hãy từ bỏ thói quen này sớm để bạn có thể sống lâu hơn.

3. Uống đủ nước

Nước giúp làm loãng axit uric và hỗ trợ thận trong việc xả nước. Đảm bảo uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

4. Hạn chế thực phẩm giàu purin benh-gut-va-ung-thu

Tránh thực phẩm giàu purine càng nhiều càng tốt. Purin phân hủy thành axit uric trong cơ thể và sau đó đi qua thận đến nước tiểu của bạn. Nếu cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric hoặc thận không thể tuôn ra đủ, đó là khi bệnh gút xảy ra.

Đây là những thực phẩm hàng đầu có hàm lượng purin cao:

• Tất cả các loại thịt nội tạng bao gồm gan, chiết xuất thịt, hải sản và nước thịt

• Bia và đồ uống có cồn

• Thịt đỏ, thịt lợn, thịt cừu và thịt gà

• Bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống có đường fructose cao và một số loại thuốc cũng có thể làm nặng thêm nồng độ axit uric

Hãy lưu ý, một số trong những thực phẩm này thực sự rất tốt cho sức khỏe nhưng vì chúng có hàm lượng purin rất cao, bạn nên hạn chế tiêu thụ chúng để ngăn mức axit uric tăng lên.

5. Tránh đồ uống có đường và thực phẩm chế biến benh-gut-va-ung-thu

Một số đồ uống có đường cũng là thủ phạm của các cuộc tấn công bệnh gút. Điều này bao gồm đồ uống có hương vị trái cây, soda và thực phẩm chế biến. Nó không chỉ có hại cho bệnh gút của bạn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường và bệnh thận.

Các nhà sản xuất thực phẩm rất giỏi trong việc che giấu những thứ xấu mà họ bỏ vào thực phẩm đóng gói. Bạn không bao giờ biết liệu đó có phải là nước trái cây cô đặc thực sự trừ khi bạn đọc nhãn. Điều quan trọng là kiểm tra danh sách thành phần. Nếu đó là đường nhân tạo như aspartame, sucralose hoặc xylitol, đừng mua nó. Nó sẽ chỉ làm cho bệnh gút của bạn tồi tệ hơn. Nếu bạn có một sở thích muốn ăn đồ ngọt, bạn có thể học cách kiềm chế cơn thèm của mình bằng cách sử dụng thực phẩm ngọt tự nhiên và chất làm ngọt như trái cây, mật ong, đường ngày.

6. Ăn đúng benh-gut-va-ung-thu

Đây là những thực phẩm bạn có thể ăn ít purine:

• 100% bánh mì nguyên hạt, mì ống, gạo

• Sản phẩm sữa ít béo, trứng, sữa chua lên men

• Rau diếp, bông cải xanh, rau xanh

• Đậu và đậu lăng

• Bơ đậu phộng tự nhiên, trái cây và các loại hạt

• Nước

Ăn những thực phẩm này trong chừng mực. Ví dụ, chỉ vì mì ống có hàm lượng purin thấp, điều đó không có nghĩa là bạn nên bỏ một bát mì spaghetti khổng lồ cho bữa sáng. Một lần nữa, điều độ là chìa khóa. Bạn vẫn muốn duy trì cân nặng khỏe mạnh để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh gút của bạn trở nên tồi tệ hơn và các tình trạng mãn tính khác phát triển.

7. Theo dõi thuốc của bạn benh-gut-va-ung-thu

Một số loại thuốc điều trị bệnh gút có thể gây ra các biến chứng sức khỏe mà sau đó dẫn đến ung thư. Điều này đặc biệt đúng với phụ nữ. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ dùng một số loại thuốc điều trị gút ngắn và dài hạn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, không có hiệp hội được quan sát trong nhóm nam. Ngay cả sau đó, vẫn tốt hơn để ở bên an toàn. Bệnh gút - sau tất cả, ảnh hưởng chủ yếu đến đàn ông hơn phụ nữ.

Vì vậy, cho dù bạn là nam hay nữ, hãy đảm bảo thông báo cho bác sĩ của bạn về bất kỳ tình trạng có sẵn nào mà bạn có để họ có thể kê đơn đúng cho bạn với thuốc hạ axit uric phù hợp. 

>>> Thuốc Cho Bệnh Gút- Thuốc Chống Viêm Không Steroid (NSAIDs)

8. Uống một ít vitamin c

Nguồn vitamin C tự nhiên bao gồm cam, ớt xanh, dâu tây, ổi, nho đen, ớt đỏ, kiwi và đu đủ. Bạn cũng có thể dùng vitamin C ở dạng bổ sung; nhằm mục đích ít nhất 500mg mỗi ngày. Vitamin C đã được tìm thấy để giúp giảm nồng độ axit uric và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Tóm lại là

Nếu bạn bị bệnh gút, đừng chờ nó trở nên tồi tệ hơn. Thực hiện những thay đổi ngày hôm nay và cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn sau này.

Bạn có vấn đề sức khỏe từ trước đi kèm với bệnh gút của bạn? Những bước bạn đang làm để giảm nguy cơ biến chứng? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong bình luận dưới đây nhé!

5 | ★ 407
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa