Bệnh Gút Và Bệnh PARKINSON - Mối Liên Quan Đáng Quan Tâm

Bạn thân mến!

Khi nhắc tới bệnh gút (gout), hầu hết người bệnh đều khá e dè khi nghĩ tới những nỗi đau và các vấn đề liên quan tới sức khỏe mà nó gây ra. Và những thông tin liên quan tới bệnh gút cũng là mối quan tâm của họ.

Bài viết hôm nay POCACO sẽ giúp bạn tìm hiểu về mối quan tâm giữa Bệnh gút và bệnh PARKINSON. Cùng tìm hiểu về mối quan hệ này như thế nào trong bài luận sau đây nhé!

Các triệu chứng liên quan đến bệnh gút là gì?

benh-gut-va-benh-parkinson

    Bệnh gút thường phát triển sau một số năm tích tụ các tinh thể axit uric ở khớp và các mô xung quanh. Nếu quá nhiều axit uric tích tụ trong chất lỏng xung quanh khớp (dịch khớp), tinh thể axit uric sẽ phát triển. Đàn ông ở độ tuổi từ 40 đến 50 dễ mắc bệnh gút; Phụ nữ dễ bị bệnh gút sau khi mãn kinh. Bệnh gút cũng hiếm khi ảnh hưởng đến trẻ em hoặc thanh niên, mặc dù tôi là một thanh niên khi tôi bị cơn gút đầu tiên.

    Triệu chứng phổ biến nhất của bệnh gút là đau đột ngột và dữ dội ở một hoặc nhiều khớp; điển hình là ngón chân cái của bạn, khớp phổ biến nhất liên quan, tiếp theo là mắt cá chân hoặc bàn chân, đầu gối, ngón tay và chỉ 10% người mắc bệnh gút bị tấn công ở cổ tay hoặc khuỷu tay nhưng 11% bị một cơn gút tấn công ở hơn một phần của cơ thể cùng một lúc. Trong khi các cuộc tấn công đầu tiên thường chỉ liên quan đến một hoặc hai khớp, nhiều khớp có thể được tham gia đồng thời theo thời gian.

    Pháo sáng của bệnh gút thường tấn công đột ngột, vào ban đêm và không có bất kỳ cảnh báo nào, mặc dù chúng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Cơn đau có thể nghiêm trọng nhất trong vòng 12 đến 24 giờ đầu tiên sau khi bắt đầu và một cuộc tấn công có thể kéo dài bất cứ nơi nào trong khoảng vài giờ đến 3 tuần. Trong cuộc tấn công bệnh gút, khu vực bị ảnh hưởng trở nên rất mềm và da trở nên đỏ hoặc tía và sáng bóng.

>>> Cùng xem: Chế Độ Ăn Keto Và Bệnh Gút: Tốt hay Xấu Và Điểm Mấu Chốt là gì?

Một triệu chứng khác bao gồm sưng trong và xung quanh khu vực bị ảnh hưởng, tình trạng viêm khiến nó rất nóng và rất nhạy cảm; thậm chí một cú chạm nhẹ cũng khiến nó vô cùng đau đớn. Ở một số người, cơn đau cấp tính dữ dội đến mức ngay cả một tấm ga trải giường trên ngón chân cũng gây ra cơn đau dữ dội. Nếu bệnh gút không được điều trị, nó có nhiều khả năng ảnh hưởng đến nhiều hơn một khớp khi nó tiến triển. Hơn nữa, 62% người mắc bệnh gút trải qua một cuộc tấn công lặp lại trong vòng một năm. Khi viêm giảm ở khớp bị ảnh hưởng, bạn có thể cảm thấy da bị ngứa và bong tróc khiến nó bị bong tróc.

     Vào thời điểm bạn có các triệu chứng của một cơn gút, axit uric đã tích tụ trong máu của bạn, và tiền gửi axit uric đã được xây dựng trên một hoặc nhiều khớp của bạn. Cũng coi chừng sau khi bị bệnh hoặc phẫu thuật, khả năng bị tấn công cao hơn. Một số người có thể không gặp phải bệnh gút như nhiều cơn đau mà là phát triển bệnh gút mãn tính, lặp đi lặp lại các cơn đau và viêm, có thể liên quan đến nhiều hơn một khớp.

    Bệnh gút mãn tính ở người lớn tuổi có thể ít đau hơn và có thể bị nhầm lẫn với các dạng viêm khớp khác. Những người bị bệnh gút mãn tính phát triển tổn thương khớp và mất chuyển động ở khớp. Tophi là những cục u dưới da xung quanh khớp hoặc ở những nơi khác. Họ có thể thoát chất liệu phấn.

    Tophi thường phát triển chỉ sau khi một bệnh nhân mắc bệnh trong nhiều năm ở tay, khuỷu tay, tai hoặc gân Achilles (phía sau mắt cá chân). Ngoài ra, sau này, những người mắc bệnh gút thường dễ gặp các vấn đề về thận như sỏi thận, đó là điều bạn chắc chắn muốn tránh vì nó vô cùng đau đớn. Lưu ý rằng những người mắc một số bệnh như huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao có nguy cơ mắc bệnh gút cao hơn. Để giúp quản lý bệnh gút của bạn trong thời gian dài, điều quan trọng là giữ mức axit uric của bạn dưới 6 mg / dL.

Acid uric: Tác dụng bảo vệ bệnh Parkinson?

benh-gut-va-benh-parkinson

    Parkinson là một căn bệnh có từ thời cổ đại. Căn bệnh này được đặt theo tên của bác sĩ London, James Parkinson vào năm 1817 sau khi ông xuất bản bài luận về Shakes Palsy, do đó xác định bệnh Parkinson là một tình trạng y tế được công nhận. Bệnh Parkinson là một rối loạn tiến triển của hệ thống thần kinh ảnh hưởng đến sự vận động của một người.

    Parkinson phát triển dần dần và lúc đầu hầu như không đáng chú ý, bắt đầu bằng một cơn run chỉ bằng một tay. Sau đó, bệnh gây ra cứng cơ và chậm vận động. Ngoài ra, lời nói có thể trở nên mềm mại và nhếch nhác. Bệnh gây ra các triệu chứng xấu đi theo thời gian khi tình trạng tiến triển. Hiện tại, nó ảnh hưởng đến 1 triệu người ở Mỹ với các bác sĩ chẩn đoán hơn 60.000 trường hợp mới mỗi năm! Giống như bệnh gút, căn bệnh này ảnh hưởng đến hầu hết đàn ông trên 60 tuổi.

    Điều thú vị về bệnh Parkinson và liên quan đến bệnh gút là một nghiên cứu gần đây được công bố ngày 13 tháng 1 năm 2016 trên tạp chí Thần kinh học trực tuyến, tạp chí y học của Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ, cho biết những người đàn ông có nồng độ axit uric cao có thể ít có khả năng phát triển bệnh Parkinson!

    Những người đàn ông có nồng độ axit uric cao nhất trong máu có khả năng mắc bệnh Parkinson thấp hơn gần 40% so với những người có nồng độ axit uric thấp nhất. Cỡ mẫu của nghiên cứu là khoảng 400 người trong các nghiên cứu đang tiếp tục phát triển bệnh Parkinson và hơn 1200 người không bao giờ được chẩn đoán mắc bệnh.

 >>> Yếu Tố Nào Kích Hoạt Cơn Gút Của Bạn? Đâu Là Biện Pháp Phòng Ngừa Dành Cho Bạn?

    Một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Xiang Gao thuộc Đại học bang Pennsylvania cho biết: Những kết quả này cho thấy rằng urate có thể bảo vệ chống lại bệnh Parkinson hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh trong giai đoạn đầu của nó trước khi các triệu chứng được nhìn thấy. Các phát hiện này hỗ trợ nhiều nghiên cứu hơn về việc liệu việc tăng mức độ urate ở những người mắc bệnh Parkinson sớm có thể làm chậm bệnh hay không.

    Tiến sĩ Gao tiếp tục nói rằng nó cho thấy hóa chất này có thể bảo vệ chống lại nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc có thể làm chậm tiến triển bệnh trong giai đoạn tiền lâm sàng của bệnh. Tuy nhiên, có một sự cảnh báo nhất định mặc dù đây có vẻ là một ý tưởng thú vị mức axit có thể được tăng lên rất dễ dàng và rẻ tiền. Và đó là mức axit uric quá cao có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như sỏi thận và bệnh gút.

    Đã có những nghiên cứu khác trong vài năm qua chứng minh kết luận tương tự này. Ngoài ra, cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu mức độ axit uric cao không liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn ở phụ nữ. Tóm lại, dường như những người mắc bệnh gút của chúng ta có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn nếu họ có thể kiểm soát tốt lượng acid uric trong máu và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh gút đạt hiệu quả.

5 | ★ 350
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa