Bệnh Gout: Triệu chứng & cách điều trị tốt nhất

benh-gout-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-tot-nhat-1

 

Bạn đọc thân mến!

 

Bệnh Gout thời xa xưa như một căn bệnh của các vị vua, nhưng trong cuộc sống hiện đại ngày nay, bệnh Gout là một căn bệnh phổ biến và không xa lạ gì đối với mọi người. Bệnh Gout gây ra những đau đớn ở đầu chân, tay và các khớp cho những ai mắc phải. Vậy triệu chứng nào thể hiện bệnh Gout? Nên ăn gì để điều trị cũng như phòng tránh? Câu trả lời sẽ có ở bài viết này.

Những biểu hiện ban đầu

Bệnh biểu hiện bằng những cơn đau đột ngột và dữ dội, đỏ và "nóng" ở khớp. Các cơn gút thường xảy ra vào ban đêm. Đau cấp tính ở khớp bị ảnh hưởng thậm chí có thể được gây ra bởi trọng lượng của lá. Một cơn gút lặp đi lặp lại thường xảy ra trước cảm giác ngứa ran ở khớp bị ảnh hưởng. Nếu bệnh Gout không được điều trị, các cơn co giật trở nên thường xuyên hơn và các giai đoạn trầm trọng kéo dài hơn. Viêm khớp bắt đầu tất cả các khớp mới, thận và đường tiết niệu thường bị ảnh hưởng.

Nó được coi là bắt đầu bệnh Gout, bắt đầu với đợt tấn công đầu tiên của viêm khớp, đánh dấu sự khởi đầu của bệnh Gout không liên tục.

Nó được đặc trưng bởi sự xen kẽ của các cuộc tấn công cấp tính và thuyên giảm; trong khi người cuối cùng cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh. Có thể mất vài năm giữa các cơn động kinh đầu tiên và lặp đi lặp lại, nhưng thường xuyên hơn chúng được lặp lại 1-2 lần một năm. Khi bệnh tiến triển, "khoảng thời gian nhẹ" giữa các đợt tấn công sẽ giảm. Trong các trường hợp điển hình (50-65%), khớp I-metatarsophalangeal bị ảnh hưởng bởi sự phát triển của viêm đơn sắc cấp tính. Sự định vị điển hình của bệnh Gout có thể là do thực tế ở các khớp này có sự thay đổi thoái hóa xảy ra trước đây và thường nhất là thoái hóa sụn, dẫn đến sự lắng đọng của urate. Trong 15-20% bệnh Gout khi đánh bại các khớp chân khác ra mắt: II-IV metatarsophalangeal, mắt cá chân, đầu gối, và là một ngoại lệ, Kết nối tay (do đó tên của bệnh

Phân loại bệnh Gout

benh-gout-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-tot-nhat-2

Bệnh Gout được chia thành các dạng khác nhau. Các mô hình lâm sàng khác nhau được quan sát tùy thuộc vào hình thức này hay hình thức khác.

  •        Tấn công cấp tính: Nó thường bắt đầu vào ban đêm; Yếu trong cơ thể; Nhức đầu; Nhiệt độ cao khoảng 39 độ; Đau ở ngón chân cái, kèm theo đỏ da, các chức năng của khớp bị phá vỡ; Bệnh nhân không thể di chuyển.
  •        Dạng bán cấp: một cơn đau nhỏ ở ngón chân cái, đôi khi có những biểu hiện xuất thần; Khi một người còn trẻ, viêm da dầu có thể xảy ra, bao gồm các khớp vừa và lớn.
  •         Bệnh Gout thấp khớp: Các đốt ngón tay nhỏ bị ảnh hưởng; Nếu cuộc tấn công kéo dài đủ lâu, một bệnh viêm da dầu được chẩn đoán.
  •       Bệnh Gout giả mạc: viêm đơn nhân có thể ảnh hưởng đến tất cả các khớp; Khớp bị ảnh hưởng được đặc trưng bởi một quá trình viêm; Tình trạng của bệnh nhân có thể được mô tả là gần với sốt; Tăng tốc độ lắng của hồng cầu.

Triệu chứng của bệnh Gout

benh-gout-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-tot-nhat-3

Triệu chứng dễ nhận thấy nhất của bệnh Gout là viêm khớp cấp tính. Nó được đặc trưng bởi một khởi phát đột ngột, viêm nặng, thường là khớp (tấn công, tấn công bệnh Gout). Cơ sở của bệnh viêm khớp do gút là "muối" tinh thể axit uric định kỳ trong mô khớp trong khoang của nó. Mọi khớp đều có thể bị ảnh hưởng, nhưng chủ yếu là khớp của chi dưới, đặc biệt là bàn chân và mắt cá chân. Trong cuộc tấn công đầu tiên của bệnh Gout trong một nửa các trường hợp, viêm khớp ngón chân cái được xác định. Các cơn gút thường bắt đầu vào ban đêm. Các yếu tố kích động có thể là:

 

    Uống rượu trước đó

     Chấn thương,

     Vận động mạnh

     Phẫu thuật,

    Dùng thuốc, đặc biệt là thuốc lợi tiểu.

 

Có một sự gia tăng nhanh chóng đau, sưng khớp và các mô xung quanh, thường đỏ da trên khớp. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên. Viêm khớp cấp tính với bệnh Gout thường kéo dài (thậm chí không cần điều trị) trong vài ngày và với mức độ nghiêm trọng - trong một vài tuần. Các cơn gút lặp đi lặp lại phát triển ở hầu hết bệnh nhân sau 6-24 tháng sau lần đầu tiên, nhưng ở một số bệnh nhân thời gian này dài hơn nhiều (đôi khi lên đến 10-20 năm). Theo thời gian, tần suất các cơn gút cấp tính trong trường hợp không điều trị tăng lên. Gouty tophi - kích thước nốt không đau từ vài mm đến 2,1 cm, tốt nhất là nằm dưới da gần khớp khuỷu tay, tâm nhĩ, gân Achilles.

Tophi là không đau, mặc dù có viêm dần dần trong các túi lân cận quanh khớp (viêm burs) hoặc gân (viêm gân), gây ra đau. Đôi khi tofusi được mở ra bên ngoài, trong khi nội dung của màu trắng được phân biệt, kết cấu giống như phô mai. Tofusy có thể được định vị trong các cơ quan nội tạng (ví dụ: van tim).

Chẩn đoán bệnh Gout

Chẩn đoán bệnh Gout dựa trên sự hiện diện của hai tiêu chí sau: nồng độ axit uric trong máu trên 416,4 micromol / l đối với nam và trên 356,9 mmol / l đối với nữ; Sự hiện diện của hạt tophi; sự phát hiện các tinh thể axit uric trong dịch hoạt dịch hoặc trong các mô; viêm khớp thoáng qua cấp tính. Ngoài việc nghiên cứu nồng độ axit uric trong máu, cần xác định sự bài tiết hàng ngày qua nước tiểu, kiểm tra thận, tình trạng (phân tích nước tiểu, creatinine huyết thanh và urê trong mẫu máu Rehberg, tốt nhất là siêu âm thận và đường tiết niệu).

Ăn kiêng cho bệnh Gout

Điều trị bệnh nhân gút chủ yếu nhằm mục đích giảm mức độ các hợp chất axit uric, bao gồm axit uric, trong cơ thể bệnh nhân. Điều này phần lớn có thể đạt được thông qua chế độ ăn uống. Chế độ ăn uống giàu chất purine phải được loại trừ khỏi chế độ ăn kiêng. Điều này bao gồm tất cả các bộ phận nội tạng (gan, thận, não, ngôn ngữ), thịt từ động vật trẻ, thịt và cá béo, đồ hộp, cá trích hun khói, thuốc xịt, cá mòi. Chỉ cho phép 200-300 gram thịt nấu chín ít chất béo mỗi tuần. Vì có tới 50% cơ sở purine có trong nấu thịt và cá trở thành nước dùng, nên không có nước dùng thịt hoặc cá cho bệnh nhân. Hạn chế muối ăn (tối đa 6-7 gram mỗi ngày). Điều này có nghĩa là:

Loại trừ các chất béo chế độ ăn uống (cừu, lợn) vì chúng làm chậm quá trình giải phóng axit uric của thận. Bạn có thể ăn kem, tan chảy (giới hạn chất béo lên đến 10 gram mỗi ngày), dầu thực vật. Mặc dù phần lớn các nguồn purine là các sản phẩm động vật, chúng được tìm thấy trong nhiều sản phẩm thực vật. Đây là những vỏ đậu tươi (đậu Hà Lan, đậu, đậu lăng), nấm, rau bina, súp lơ, cũng như cà phê, trà, ca cao, sô cô la. Họ cũng nên được giới hạn. Ngược lại, sữa, sữa và các sản phẩm axit lactic, trứng, khoai tây, bánh mì, ngũ cốc nên được sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn uống. Ăn nhiều rau sống   từ những người bạn được phép ăn , cũng như các loại quả mọng và trái cây. Trong số các loại trái cây, trái cây họ cam quýt là tốt hơn vì tác dụng kiềm hóa rõ rệt của chúng.

Quả mọng và trái cây có thể được chế biến cả nguyên liệu thô và chế biến ẩm thực. Trong một thời gian dài, nhiều bác sĩ và sau đó bệnh nhân đã rất cẩn thận với cà chua. Đã có ý kiến cho rằng lợi ích của chúng ít hơn nhiều so với tác hại và kết hợp nó với hàm lượng axit hữu cơ cao trong cà chua. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng không có cơ sở cho thái độ tiêu cực đối với cà chua. Chúng thực sự có rất nhiều axit hữu cơ, nhưng đặc biệt là chanh và táo, thứ mà cơ thể cần một cách tự nhiên. Hàm lượng axit oxalic trong cà chua rất thấp: ít hơn khoảng 8 lần so với củ cải hoặc khoai tây. Và purin trong cà chua ít hơn mười lần so với thịt, cá, đậu, đậu Hà Lan, v.v ... Khoa học hiện đại về tuyên bố dinh dưỡng rằng cà chua là hữu ích ngay cả đối với những người bị vi phạm khác nhau của quá trình chuyển hóa purin. Tất cả bệnh nhân, bất kể trọng lượng cơ thể, được khuyến khích lái xe một lần một tuần, ngày không tải.

Biến thể nhiều loại không tải: rau (1,5 kg rau nấu mỗi loại), trái cây (1,5 kg táo hoặc cam không vỏ), phô mai (400 gram phô mai sữa đông và 0,5 lít sữa chua), sữa hoặc kefir (1,5 Lít kefir hoặc sữa). Chế độ ăn thải có chứa rất ít purin, có tác động rất tích cực đến các quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Vào mỗi ngày dỡ hàng, lượng chất lỏng say không được dưới 1,5 lít. Uống càng nhiều chất lỏng và vào những ngày bình thường. Trái cây, quả mọng, nước ép rau được khuyến khích (đối với người béo - tự nhiên không đường), sữa, trà yếu, nước khoáng kiềm thuộc loại Borjomi. Chỉ uống trà và nước khoáng vào ngày dỡ hàng.

 

benh-gout-trieu-chung-&-cach-dieu-tri-tot-nhat-5

 

Trong mọi trường hợp, ngay cả ngắn hạn, vì vậy các khóa học ngắn hạn thời trang có thể được thực hiện với bệnh Gout. Đây là lý do: Trong vài ngày đầu nhịn ăn, nồng độ axit uric trong máu tăng lên, có thể góp phần vào sự phát triển của cơn đau tấn công. Khi bệnh Gout được kết hợp với béo phì, được quan sát rất thường xuyên, cần phải quan sát chế độ ăn giảm (với lượng calo giảm). Chế độ ăn uống bị hạn chế cùng một lúc và các sản phẩm mà chúng tôi đã đề cập ở trên và đường, kẹo, bánh, bánh ngọt, cũng như tất cả các chất béo. Chúng tôi hy vọng rằng dinh dưỡng bệnh Gout là phần quan trọng nhất của việc điều trị. Liệu pháp phức tạp cho bệnh này cũng bao gồm các thủ tục điều trị bằng thuốc và vật lý trị liệu. Chúng được bác sĩ kê toa riêng cho từng bệnh nhân, do mức độ nghiêm trọng của bệnh Gout.

Chế độ ăn uống là hướng điều trị tốt cho bệnh nhân Gout, chính vì thế bệnh nhân nên thực hiện cho mình một chế độ an toàn và cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, hơn nữa tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và tránh xa những món ăn mà được khuyến cáo không nên hoặc ít dùng. Bên cạnh những điều trên, bệnh nhân Gout nên sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh GOUT CLEAR – KIDENEY để cho quá trình điều trị trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 431
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa