Bệnh Gout: Phải làm sao để điều trị các cơn đau bệnh Gout

benh-gout-phai-lam-sao-de-dieu-tri-cac-con-dau-benh-gout-1

Bạn đọc thân mến!

Gout là một rối loạn chuyển hóa, trong đó mức độ axit uric trong máu tăng cao hơn bình thường. Kết quả là, tinh thể axit uric có thể lắng đọng trong một số mô cơ thể. Những thứ này có thể gây viêm vô cùng đau đớn, đặc biệt là ở khớp. Bệnh gút thường liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, tiểu đường và huyết áp cao. Vì vậy bạn cần tìm ngay những phương pháp điều trị tốt nhất nếu không may bạn mắc phải. Chúng tôi  xin gợi ý một vài liệu pháp điều trị trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu bệnh Gout

benh-gout-phai-lam-sao-de-dieu-tri-cac-con-dau-benh-gout-2

Giới hạn về lượng axit uric trong máu được đưa ra là 6,2 mg / dl (6,2 miligam trên 100 ml) đối với phụ nữ và là 7,4 mg / dl đối với nam giới. Nồng độ axit uric tăng (tăng axit uric máu) không nhất thiết gây ra khiếu nại. Đôi khi nồng độ axit uric tăng được xác định do tình cờ trong khi xét nghiệm máu.

Trên một nồng độ axit uric nhất định, nhiều khả năng bệnh gút sẽ xuất hiện dưới dạng bệnh và một cuộc tấn công bệnh gút cấp tính sẽ xảy ra. Cuộc tấn công đầu tiên thường xảy ra vào ban đêm hoặc sáng sớm. Trong vòng vài giờ, khớp cơ sở của ngón chân cái, ngón cái hoặc - hiếm khi hơn - mắt cá chân sưng lên. Da trên nó trở nên đỏ và nóng. Các khớp đau không chịu nổi. Các khớp khác cũng có thể bị đỏ, sưng và nóng. Sốt có thể được thêm vào. Nếu không điều trị, phải mất vài ngày đến vài tuần để điều này trở lại bình thường.

Lên đến khoảng 8,5 miligam axit uric trên mỗi decilít máu, không cần dùng thuốc miễn là không có triệu chứng. Tuy nhiên, một nỗ lực nên được thực hiện để bình thường hóa các giá trị axit uric thông qua chế độ ăn uống được thiết kế phù hợp.

Nếu nồng độ axit uric trong máu tăng lên trên 8,5 mg / dl hoặc nếu có khiếu nại chung với giá trị axit uric lớn hơn 7 mg / dl, nên tiến hành điều trị. Nếu điều này không xảy ra, bệnh gút có thể trở thành mãn tính. Các cơn đau sau đó có thể xảy ra trong khoảng thời gian ngắn hơn, các khớp trở nên bất động và biến dạng. Ngoài ra, rối loạn chức năng thận và sỏi thận có thể xảy ra.

Trong bệnh gút mãn tính, tiền gửi axit uric có thể được nhìn thấy dưới dạng các nút gút (tophi) trên cốc tai, ngón tay, ngón chân và khớp khuỷu tay.

Nguyên nhân của bệnh Gout là gì?

benh-gout-phai-lam-sao-de-dieu-tri-cac-con-dau-benh-gout-3

Axit uric được tạo ra khi cơ thể phá vỡ purin. Purine là các khối xây dựng của vật liệu di truyền trong nhân tế bào. Chúng xâm nhập vào cơ thể bằng thức ăn, đặc biệt là thông qua các sản phẩm giàu protein như thịt và cá. Ngay cả khi một số lượng lớn các tế bào tan rã trong một thời gian ngắn do bệnh tật (ví dụ như với bệnh bạch cầu hoặc hóa trị ung thư), một số lượng lớn purin được giải phóng trong cơ thể. Điều tương tự cũng xảy ra với việc rèn luyện thể lực vất vả. Nếu mức axit uric được đo một ngày sau đó, nó có thể tăng lên mà không cần điều trị.

Thông thường, cơ thể chỉ phân hủy rất nhiều purin đến mức có thể bài tiết axit uric được sản xuất qua thận và ruột. Tương đối ít axit uric hòa tan trong máu. Nếu có nhiều hơn, nó kết tinh ra. Các tinh thể chủ yếu lắng đọng trong các mô, quá trình trao đổi chất rất chậm và phản ứng hơi axit, vì axit uric hòa tan thậm chí còn kém hơn trong môi trường axit so với trong môi trường trung tính. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp và một số khu vực của da như cốc tai, mà còn cả thận và phổi. Các tinh thể axit uric sau đó kích hoạt các phagocytes trong các mô này và do đó kích hoạt viêm và phản ứng cơ thể nước ngoài.

Một số người có khuynh hướng di truyền để sản xuất nhiều axit uric hoặc bài tiết quá ít và do đó thu thập axit uric trong cơ thể. Bệnh gút phát sinh khi thói quen ăn uống lấn át quá trình trao đổi chất đã bị suy yếu này, cơ thể phải phá vỡ nhiều purin hơn do bệnh hoặc khi bị rối loạn chức năng thận. Ngay cả một lượng nhỏ chất lỏng cũng thúc đẩy sự phát triển của bệnh gút.

Một số loại thuốc cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric, ví dụ như các chất dẫn lưu (thuốc lợi tiểu, cho huyết áp cao) và ASA (đối với rối loạn tuần hoàn động mạch).

Biện pháp chung cho bệnh nhân Gout

benh-gout-phai-lam-sao-de-dieu-tri-cac-con-dau-benh-gout-4

Điều trị cơ bản của bệnh gút bao gồm các biện pháp mà bạn phải tự thực hiện. Với chế độ ăn ít purine, nồng độ axit uric thường có thể được giữ trong giới hạn cho phép. Trên hết, điều này có nghĩa là hạn chế tiêu thụ thịt và cá đến 150 gram mỗi ngày và cắt bỏ phần bên trong, cá mòi dầu, cá cơm và cá trích hoàn toàn từ thực đơn. Một chế độ ăn uống tập trung vào các sản phẩm thảo dược và được làm giàu với trứng và các sản phẩm từ sữa là lý tưởng cho những người bị bệnh gút.

Bạn nên tránh rượu, đặc biệt là bia, nếu bạn có nồng độ axit uric cao. Lượng rượu lớn hơn có thể làm tăng sản xuất axit uric trong gan và ức chế bài tiết thận. Điều này làm tăng nồng độ axit uric trong máu. Đường trái cây (fructose) z. B. trong thanh granola, sữa chua trái cây, kem và đồ ngọt cũng như đồ uống có chứa đường trái cây (nước ngọt, nước ép trái cây) làm cho nồng độ axit uric tăng. Tuy nhiên, cà phê và trà không ảnh hưởng đến nồng độ axit uric.

Béo phì nên được giảm, nhưng không phải với chế độ ăn kiêng nhanh. Do những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong quá trình nhịn ăn, thận sẽ bài tiết ít axit uric và kết tinh từ máu dễ dàng hơn.

Điều quan trọng là phải uống nhiều đến mức ít nhất hai lít nước tiểu được bài tiết trong ngày.

Uống hơn 250 miligam vitamin C mỗi ngày cũng có thể là một nỗ lực đáng giá để giữ mức axit uric thấp. Các nghiên cứu trong đó những người tham gia mất từ 250 đến 1.500 miligam hoặc thậm chí nhiều vitamin C mỗi ngày chỉ ra rằng điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút.

Trong trường hợp bị cơn gút cấp tấn công, bạn nên nâng khớp bị ảnh hưởng và làm mát nó bằng nước đá hoặc các miếng gạc làm mát khác.

Điều trị lâu dài (phòng ngừa co giật)

benh-gout-phai-lam-sao-de-dieu-tri-cac-con-dau-benh-gout-5

Nếu không thể giữ giá trị axit uric vĩnh viễn trong phạm vi bình thường trong trường hợp khiếu nại với chế độ ăn uống phù hợp, kiêng các sản phẩm có chứa cồn và fructose và có thể giảm cân, nên giảm thuốc bằng thuốc. Đầu tiên và quan trọng nhất, sau đó bạn sử dụng một chất ức chế sự hình thành axit uric, đặc biệt là allopurinol . Nó được đánh giá là "phù hợp".

Chất thứ hai trong nhóm này, febux điều hòa , có tác dụng tương tự. Tuy nhiên, nó vẫn còn ít được thử nghiệm. Trong các nghiên cứu, febux điều hòa có hiệu quả hơn 300 miligam allopurinol mỗi ngày trong vài tháng đầu điều trị. Sự vượt trội này sau đó biến mất. Người ta vẫn chưa xác định được liệu febuxostat có tốt hơn trong việc ngăn chặn các cơn gút và các bệnh gút thứ phát so với allopurinol hay không. Người ta biết rất ít về khả năng chịu đựng lâu dài của nó. Do đó, febux điều hòa chỉ nên được sử dụng nếu allopurinol không đủ hiệu quả hoặc không thể sử dụng. Febuxostat được đánh giá là "phù hợp với các hạn chế".

Benzbromarone cũng được coi là "phù hợp với các hạn chế" để giảm nồng độ axit uric trong máu. Nó có thể được sử dụng nếu cả hai biện pháp không dùng thuốc, allopurinol hoặc febux điều hòa đều đạt được hiệu quả mong muốn. Một yêu cầu khác là chỉ có ít axit uric được bài tiết qua nước tiểu.

Nếu các cơn gút xảy ra trong bốn đến sáu tháng đầu điều trị dài hạn, colchicine thích hợp như là một điều trị kèm theo cho allopurinol hoặc febux điều hòa. Vì nó được định lượng rất thấp trong ứng dụng này, nên những lo ngại được đề cập ở trên áp dụng ở mức độ thấp hơn.

Sự kết hợp được chỉ định của allopurinol + benzbromaron được phân loại là "không phù hợp". Ít khi cần thiết phải sử dụng cả hai chất với nhau. Nếu cần thiết, các loại thuốc tốt hơn nên được sử dụng riêng lẻ - thích ứng với các yêu cầu riêng.

Bệnh Gout là căn bệnh gây ra những đau đớn mà không ai muốn nó đến dù chỉ một tích tắc. Căn bệnh Gout cũng có thể điều trị nhưng cần sự nỗ lực nhiều ở nơi bạn. Ngoài việc sử dụng thuốc các bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân nên dùng thảo dược từ thiên nhiên. GOUT CLEAR - KIDENEY bộ đôi hỗ trợ trị bệnh gout tốt nhất hiện nay, được nhiều người sử dụng nhất hiện nay, hiệu quả do bộ đôi này mang lại cực kỳ nhanh chóng. Bạn nên thử một lần để thấy hiệu quả của nó.

 

 Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 258
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa