Bệnh Gout ở nam giới: nguyên nhân, triệu chứng & phương pháp điều trị

benh-gout-o-nam-gioi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-1

Bạn đọc thân mến!

Đến nay, bệnh Gout thường được coi là một vấn đề khá phổ biến. Bệnh này là kết quả của sự vi phạm chuyển hóa bình thường và dẫn đến sự lắng đọng muối axit uric trong khớp. Thống kê cũng xác nhận rằng bệnh Gout được chẩn đoán thường xuyên hơn ở nam giới, trong khi phụ nữ mắc bệnh này ít hơn khoảng 20 lần. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh quái ác này ở bài viết dưới đây.

Bệnh Gout ở nam giới và nguyên nhân gây ra 

benh-gout-o-nam-gioi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-4

Như đã đề cập ở trên, căn bệnh này có liên quan đến rối loạn chuyển hóa axit uric, khiến các hợp chất của nó, đặc biệt là urat natri, tích tụ trong túi khớp, dẫn đến viêm khớp và các cơn đau cấp tính.Trong một số trường hợp, nguyên nhân gây bệnh là sự hình thành axit uric tăng. Nhưng đôi khi mức độ của sản phẩm trao đổi chất này trong máu người đáp ứng các tiêu chuẩn - nghĩa là căn bệnh này là kết quả của một số bệnh thận, có nghĩa là hệ thống bài tiết không còn phù hợp với các chức năng cơ bản của nó.

Trong một thời gian dài, nguyên nhân của bệnh Gout là do nồng độ axit uric lưu thông trong máu của một người và tích tụ trong cơ thể bạn.

Điều này dẫn đến sự kết tinh của axit uric và sự hình thành các chất lắng đọng trong các mô khác nhau, gây ra sự xuất hiện của các ổ viêm và sự tái phát của các cuộc tấn công cấp tính của bệnh. Nguyên nhân của những gì gây ra bệnh Gout có thể được quy cho một thời gian ngắn là vi phạm sự trao đổi chất trong cơ thể con người.

Rối loạn này được kích hoạt bởi cả các yếu tố bên ngoài (hàm lượng purine cao trong thực phẩm) cũng như bên trong, ví dụ như khả năng thận thấp và bài tiết axit uric từ cơ thể hoặc tăng mức độ hình thành của nó trong quá trình chuyển hóa. Ngoài ra, khuynh hướng di truyền đóng một vai trò - mức độ axit uric tăng có thể được di truyền. Nhưng nếu bạn biết chuyện gì đang xảy ra với goutmen, bạn cũng có thể tự bảo vệ mình một cách đáng kể trong trường hợp này.

Dấu hiệu bệnh Gout ở nam giới

benh-gout-o-nam-gioi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-2

Điều đáng chú ý ngay lập tức là bệnh này thường ảnh hưởng đến ngón chân cái và đôi khi là bàn tay. Tuy nhiên, viêm khuỷu tay và khớp gối có thể xảy ra. Tinh thể urate hiếm khi thu thập ở mắt cá chân.

Gout là một bệnh mãn tính, trong đó các giai đoạn bình tĩnh tương đối đột nhiên được thay thế bằng các đợt trầm trọng nghiêm trọng. Điều đáng chú ý là sự suy yếu của bệnh nhân thường xảy ra trong bối cảnh suy dinh dưỡng hoặc gắng sức nặng.

Viêm khớp đi kèm với đau dữ dội ngăn cản sự di chuyển. Đồng thời, đỏ và sưng da được quan sát - đây cũng là những triệu chứng của bệnh Gout ở nam giới. Trong giai đoạn đầu của sự phát triển của bệnh, cuộc tấn công kéo dài trong vài ngày, sau đó nó tự tiếp tục. Sự trầm trọng được lặp lại một vài tháng sau đó.

Thời gian nghỉ ngơi tương đối dần dần biến mất - bệnh nhân bị đau khớp mọi lúc. Sự tích tụ của một lượng muối axit uric bị bệnh dẫn đến sự phá hủy dần dần của sụn khớp. Ngoài ra, các tinh thể urate có thể được lắng đọng dưới da, tạo thành các nốt đáng chú ý có màu trắng hoặc vàng.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, muối bắt đầu tích tụ trong các mô của thận, dẫn đến sự phát triển của viêm bể thận hoặc sỏi tiết niệu.

Các loại bệnh Gout

benh-gout-o-nam-gioi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-3

Theo nguyên nhân chính gây tăng axit uric trong cơ thể, bệnh Gout được chia thành hai loại:

  • Bệnh Gout nguyên phát dựa trên khuynh hướng di truyền để phát triển nồng độ natri urat cao hơn thông qua cơ thể hoặc rối loạn chức năng của thận bao gồm việc tạo ra muối xấu từ cơ thể. Đó là một căn bệnh di truyền;
  • Ngược lại, bệnh Gout thứ phát có được thông qua việc tiếp xúc với một cơ thể khỏe mạnh từ một số nhóm nguyên nhân bên ngoài, dẫn đến rối loạn chuyển hóa. Giống như bệnh Gout nguyên phát, rối loạn này được gây ra bởi thực tế là cơ thể bắt đầu sản xuất axit uric quá mức hoặc do mất khả năng rút bình thường.

Nguyên nhân gây bệnh Gout thứ phát? Sự xuất hiện của bệnh này trong hầu hết các trường hợp có liên quan đến các bệnh khác, cuối cùng dẫn đến sự hình thành axit uric quá mức (bệnh vẩy nến, khối u ác tính huyết học, bệnh bạch cầu tủy, tiểu đường, thiếu máu tán huyết và các loại khác), hoặc chống lại sự loại bỏ bình thường của nó (có bệnh thận, nhiễm toan) ,

Nguyên nhân thứ hai của bệnh Gout thứ phát là tác dụng phụ hoặc lạm dụng một số loại thuốc ảnh hưởng đến chức năng ống thận và làm giảm lưu lượng máu.

Lý do thứ ba bao gồm nhiều loại hóa chất gây độc cho cơ thể, phá vỡ sự trao đổi chất và chức năng thận, tạo ra bệnh Gout thứ phát.

Nhiễm độc chì, ví dụ, gây tổn thương cho ống thận và lạm dụng rượu (rượu) dẫn đến việc giải phóng axit hữu cơ trong máu, mà cơ thể chủ yếu cố gắng làm chậm thông qua việc giải phóng axit uric, dẫn đến sự tích tụ của nó.

Bệnh Gout ở nam giới: phương pháp điều trị

benh-gout-o-nam-gioi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-dieu-tri-5

Điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Trong thời gian tăng nặng, công việc của bác sĩ là làm giảm các triệu chứng chính. Thuốc mỡ chống viêm và thuốc giảm đau được sử dụng cho mục đích này. Nhiều bệnh nhân được kê đơn thuốc làm tăng tốc độ trao đổi chất và bài tiết axit uric.

Nhưng sự biến mất của các triệu chứng chính không có nghĩa là bệnh đã giảm. Và cách duy nhất để tránh làm trầm trọng thêm là theo dõi cẩn thận nồng độ axit uric. Đó là bệnh Gout ở nam giới chủ yếu được điều trị bằng chế độ ăn uống phù hợp. Đặc biệt, nên loại trừ thịt, cá nhiều chất béo, trứng cá muối, gan, phổi và thận khỏi thực đơn. Nó cũng nên hạn chế số lượng rau nhất định, bao gồm cây me, măng tây, rau bina, súp lơ, củ cải, cà tím, nấm và đậu. Những người có chẩn đoán tương tự cũng bị chống chỉ định trong đồ uống có cồn. Hầu hết thời gian, dinh dưỡng hợp lý và lối sống lành mạnh sẽ giúp loại bỏ các dấu hiệu chính của bệnh Gout trong một thời gian dài.

Không có gì bí mật rằng các dấu hiệu của bệnh Gout ở nam giới nên chỉ ra việc bắt đầu điều trị ngay lập tức. Giống như bất kỳ bệnh nào khác, điều trị bệnh Gout được thực hiện theo cách phức tạp. Trên hết, nó nhằm mục đích khôi phục sự trao đổi chất và bình thường hóa chức năng thận. Điều quan trọng cần nhớ là việc sử dụng thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau và các loại thuốc khác chỉ nên được thực hiện theo khuyến nghị của bác sĩ.

Giai đoạn ban đầu của bệnh được chữa khỏi bằng cách uống thuốc và tham gia các buổi vật lý trị liệu khác nhau. Trong thời gian này, cơ thể nhận được tình trạng dinh dưỡng cần thiết, bổ sung dinh dưỡng và các thành phần hữu ích khác có chứa collagen. Điều đáng chú ý là các phức chất khoáng được loại trừ hoàn toàn trong suốt thời gian điều trị này.

Để loại bỏ các triệu chứng của bệnh Gout ở nam giới, bệnh nhân phải kê toa thuốc giảm đau. Trong số những thứ khác, bệnh nhân được quy định sử dụng thuốc chống viêm không steroid. Trong trường hợp không có tác dụng tích cực, các chế phẩm steroid được chấp nhận theo khuyến nghị của bác sĩ.

Hoàn toàn trong sự phức tạp của điều trị bao gồm các chuyến thăm đến thể dục trị liệu, cũng như massage trị liệu. Hai lựa chọn cuối cùng đủ hiệu quả để tác động đến bệnh và thúc đẩy quá trình lành bệnh sớm. Trong số những thứ khác, bác sĩ có thể được chỉ định và kéo dài, điều này làm cho nó có thể làm giảm các khớp bằng cách kéo dài xương. Một thủ tục như vậy được thực hiện với sự trợ giúp của thiết bị đặc biệt và chỉ được phép dưới sự giám sát và chỉ định của bác sĩ. Bất kể, nó là chống chỉ định.

Trong những trường hợp đặc biệt khó khăn, các bác sĩ kê toa một ca phẫu thuật, khả năng sẽ được thảo luận trước với bệnh nhân. Tùy chọn điều trị này được sử dụng trong trường hợp không có phương pháp điều trị nào khác có thể mang lại kết quả đúng và bệnh tiến triển.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 380
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa