Bệnh Gout: Chế độ ăn kiêng giúp gì cho bạn? Những thực phẩm nào bạn nên sử dụng và không nên sử dụng?

benh-gout-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gout là căn bệnh đòi hỏi người bệnh phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, bởi vì điều này giúp bạn tránh được những cơn đau do căn bệnh quái ác gây nên. Nhưng nhiều bệnh nhân chưa biết cách ăn kiêng như thế nào? Ăn những gì? Bỏ qua những gì? Nên sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện ăn kiêng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách làm điều đó.

Chính xác thì bệnh gout là gì?

benh-gout-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi-1

Trước đây, người ta thường coi bệnh gout là một căn bệnh của những người ăn uống nhiều đặc biệt là thực phẩm chứa purin; mà nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa acid uric . Về mặt y học, điều này được gọi là tăng axit uric máu. Tuy nhiên, lối sống đóng một vai trò nhất định trong việc bùng phát: béo phì, lười vận động và ăn quá nhiều thịt do đó thúc đẩy bệnh gout.

Khi nồng độ axit uric trong máu vượt quá một nồng độ nhất định, axit uric sẽ lắng đọng dưới dạng tinh thể trong các khớp hoặc mô. Kết quả là làm cho khớp bị viêm đau . Những cái này xuất hiện đột ngột và thường xuyên tại khớp cổ chân của ngón chân cái, cảm giác đau như bị kim châm. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của cơn gout, cũng có thể bị đỏ, sưng và sốt.

Nhưng axit uric là gì? Các acid uric được tạo ra trong cơ thể từ sự phân hủy của purin. Chúng là các khối xây dựng của tế bào cơ thể, ví dụ như trong DNA nhưng chúng cũng xuất hiện trong thực phẩm. Nội tạng, thịt và xúc xích nói riêng rất giàu purine; do đó, cơn gout thường xuất hiện sau bữa tiệc thịnh soạn.

Lợi ích của việc ăn kiêng đúng cách đối với bệnh Gout

Đối với cả phòng ngừa và điều trị, chế độ ăn ít purin là công thức thành công trong bệnh gout với mục đích là làm giảm vĩnh viễn nồng độ axit uric để tránh các cơn gout tái phát và ngăn ngừa các biến chứng.

Nếu nồng độ axit uric tăng cao vĩnh viễn, điều này làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch và kết quả là dẫn đến đột quỵ hoặc đau tim. Nếu bệnh gout không được điều trị, có nguy cơ bị viêm và biến dạng khớp mãn tính, sỏi thận, suy yếu thận hoặc thậm chí suy thận

5 loại bệnh nhân gout nên sử dụng

benh-gout-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi-2

Để phòng và điều trị bệnh, chế độ ăn ít purin là phương pháp được lựa chọn cho người bệnh gout, vì thức ăn càng chứa nhiều axit uric trong cơ thể khi chuyển hóa càng nhiều. Đây là những loại thực phẩm bạn có thể ăn để kiểm soát bệnh gout

1. Nước

Ngay cả khi đồ uống không phải là thức ăn thì nước cũng vô cùng quan trọng đối với người bị gout. Trừ khi theo quan điểm y học không có gì chống lại nó, nếu không hãy uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày để tạo điều kiện đào thải axit uric. Ngoài nước lọc , trái cây không đường và trà thảo mộc cũng rất thích hợp.

2. Sản phẩm từ sữa

Mặc dù nên thận trọng với thịt và cá, bạn có thể chọn sữa, sữa chua hoặc pho mát. Các sản phẩm từ sữa chứa ít purin và cung cấp nhiều protein giúp kích thích đào thải axit uric qua thận. Hiệu quả là do các protein casein và lactalbumin mà chúng chứa. Quan trọng: thích phiên bản ít chất béo để tránh béo phì .

3. Ớt chuông

Với liều 500 mg trở lên mỗi ngày, vitamin C có thể thúc đẩy đào thải axit uric qua thận; Mặc dù ớt không cung cấp nhiều nhưng rau vẫn đóng góp trong việc kiểm soát bệnh gout. Ngoài ra, vỏ quả còn cung cấp nhiều chất khoáng, chất xơ và các chất thực vật thứ cấp . Không chỉ ớt bột là một lựa chọn tuyệt vời: từ cà tím đến bí xanh, hầu hết tất cả các loại rau đều được khuyến khích đối với bệnh nhân gout.

4. Cà phê

Từ lâu, bệnh nhân gout đã được khuyên không nên uống cà phê. Tuy nhiên, trong khi đó, người ta đã chứng minh rằng điều này là không cần thiết, ngược lại: cà phê có thể làm giảm nồng độ axit uric. Các nghiên cứu cho thấy rằng axit chlorogenic chịu trách nhiệm về các tác động đối với bệnh gout. Nhưng bạn có thể sử dụng bao nhiêu là hợp lý? Ba đến bốn tách cà phê (cũng được khử caffein) là phương pháp vàng ở đây và loại bỏ chế độ ăn kiêng bệnh gout.

5. Anh đào chua

Từ lâu người ta đã cho rằng quả anh đào chua rất tốt cho bệnh nhân gout. Các loại trái cây, đặc biệt là anh đào chua có tác dụng hạ axit uric nhẹ. Các anthocyanins được chứng minh là có tác dụng có lợi này ; các sắc tố thực vật thứ cấp này làm cho quả có màu đỏ, hơi xanh hoặc đen. Chúng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm (tương tự như vitamin C).

Các loại trái cây khác cũng phù hợp và làm phong phú thêm thực đơn. Nhưng hãy cẩn thận: Mặc dù các thành phần có giá trị, trái cây cũng chứa đường fructose. Do đó hãy cố gắng tìm một liều lượng tốt cho sức khỏe; Bạn có thể ăn hai phần trái cây mỗi ngày đối với bệnh gout.

5 loại thực phẩm đặc biệt không tốt cho bệnh gout

benh-gout-nen-an-gi-va-khong-nen-an-gi-3

Người bệnh gout không nên ăn gì? Đừng lo lắng, bạn không cần phải tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc nhịn đói vì bệnh gout. Nhưng nếu bạn biết về bom purine, sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện.

1. Nội tạng

Cho dù từ thịt gia cầm, thịt bê hay thịt bò: các bộ phận nội tạng như gan, tim, óc hay thận đều chứa một lượng purin cực kỳ cao và do đó gần như là nguyên nhân bảo chứng cho cơn đau gout. Ví dụ, 100 gam gan bò đã tạo ra 554 miligam axit uric. Đó đã là 110% lượng axit uric tối đa được khuyến nghị (500 miligam) mà bạn nên tiếp xúc với cơ thể hàng ngày. Vì vậy, tuyệt đối tránh trong chế độ ăn kiêng bệnh gout!

2. Bia rượu

Rượu kích thích sản xuất axit uric và ức chế sự bài tiết của nó qua thận. Bia đặc biệt quan trọng vì bản thân nó có chứa purin. Ở đây bia và các loại tương tự là một lựa chọn cực kỳ nguy hiểm đối với bệnh nhân gout. Vì vậy, bia không cồn cũng không phải là một giải pháp thay thế, vì nó chứa nhiều nhân purin như bia bình thường; Mặt khác, rượu vang không chứa purin. Do đó, những người bị ảnh hưởng nên hạn chế uống rượu hoặc tránh uống rượu hoàn toàn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược điều trị bệnh gout hiệu quả

3. Thịt

Các phần thịt lớn và thường xuyên bổ sung hàng tấn purin vào cơ thể, làm tăng nồng độ axit uric. Da chiên giòn của cá và gia cầm nói riêng là một quả bom purine thực sự . Thịt cũng giàu axit béo bão hòa. Những chất này có tác động tiêu cực đến chuyển hóa lipid, góp phần làm tăng đề kháng insulin, cản trở việc bài tiết axit uric qua thận.

4. Sữa chua trái cây

Mặc dù các sản phẩm từ sữa như sữa chua là lựa chọn tuyệt vời cho bệnh gout. Nhiều loại sữa chua trái cây thường được làm ngọt. Thông thường, fructose được thêm vào các sản phẩm giảm chất béo so với biến thể toàn chất béo . Nhưng sự bổ sung này phủ nhận tác dụng có lợi của protein sữa. Vì đường fructose làm tăng quá trình tổng hợp purin của cơ thể và cản trở quá trình bài tiết axit uric .

5. Thực phẩm nhiều đường

Bệnh nhân gout nên tránh nước ngọt có đường và nước chanh, cũng như nước trái cây, sinh tố trái cây hoặc nước ép vitamin tổng hợp. Tránh trái cây khô như nho khô và quả sung vì do quá trình làm khô, fructose cô đặc cao và cung cấp một lượng đường tương tự như cao su. Nhưng cũng có fructose trong bánh quy, kem hoặc thậm chí là pizza làm sẵn.

Bệnh gout là căn bệnh nguy hiểm khiến cho người bệnh luôn có cảm giác đau đớn triền miên. Chính vì thế ăn kiêng đúng cách là một liệu pháp hữu hiệu đối với người mắc căn bệnh này. Hy vọng những qua những điều trên đây, chúng tôi đã giúp bạn gỡ rối phần nào những thắc mắc trong bạn về chế độ ăn kiêng với bệnh gout để bạn có thể thực hiện đúng cách và sống khỏe hơn khi bạn không may mắc căn bệnh gout quái ác.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 284
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa