[ BỆNH GOUT] Đây là những điều bạn nhất định phải biết

benh-gout-day-la-nhung-dieu-ban-nhat-dinh-phai-biet-1

 

Bạn đọc thân mến!

Gout là một dạng viêm khớp phổ biến, gây đau dữ dội, sưng và cứng khớp. Nó thường ảnh hưởng đến khớp ngón chân cái. Các cơn đau bệnh gout có thể xảy ra nhanh chóng và sẽ trở lại theo thời gian. Các mô trong vùng viêm sẽ từ từ tổn thương và có thể cực kỳ đau đớn. Nhưng bạn có biết nguyên nhân của nó xuất phát từ đâu? Triệu chứng là gì? Cách điều trị ra sao? Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

Đâu là nguyên nhân của bệnh Gout

benh-gout-day-la-nhung-dieu-ban-nhat-dinh-phai-biet-3

Gout phát triển ở một số người có nồng độ axit uric trong máu cao (tăng axit uric máu). Axit uric là một chất xảy ra khi cơ thể phá vỡ purin (được tìm thấy trong tế bào người và nhiều loại thực phẩm). Axit được vận chuyển qua máu đến thận và được loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Cơ thể của một số người tạo ra quá nhiều axit uric, hoặc họ ăn thực phẩm và đồ uống khiến nồng độ axit tích tụ và thận không thể loại bỏ những loại axit này.

Khi nồng độ axit uric trở nên cao, các tinh th hình thành lắng đọng xung quanh khớp và gây ra cơn gout và điều này rất đau đớn. Nhưng không phải ai cũng có nồng độ axit uric cao đều bị gout đau.

Những ai có khả năng mắc căn bệnh Gout

Đàn ông có nhiều khả năng mắc bệnh gout hơn phụ nữ. Ngoài ra, mọi người có nhiều khả năng phát triển bệnh gout nếu họ:

– Dùng một số loại thuốc (ví dụ: thuốc nước, aspirin, cyclosporine, niacin, levodopa)

– Có một loại viêm khớp khác, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp hoặc viêm khớp vẩy nến

– Uống nhiều rượu bia

– Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm chứa nhiều purin, như:

– Gan, thận, bánh ngọt và các loại thịt nội tạng khác

– Thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn), nội tạng động vật

– Hải sản (cá cơm, cá mòi, cá thu, cá trích, trai, sò, cá hồi, cá tuyết chấm và cá ngừ)

– Trứng cá, thịt nai

– Có thận hoặc tuyến giáp không hoạt động / hoạt động bình thường hoặc có tình trạng khiến các tế bào thay đổi nhanh chóng (ví dụ: bệnh vẩy nến)

– Uống nhiều đồ uống có đường

– Bị béo phì

Làm sao để nhận ra bạn mắc bệnh Gout

benh-gout-day-la-nhung-dieu-ban-nhat-dinh-phai-biet-2

Gout gây đau khớp đột ngột và dữ dội, thường bắt đầu ở ngón chân cái. Nhưng các khớp và khu vực khác xung quanh khớp có thể bị ảnh hưởng, chẳng hạn như mắt cá chân, đầu gối và bàn chân.

Đây là loại viêm khớp phổ biến nhất. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp ba lần so với phụ nữ. Nó thường ảnh hưởng đến đàn ông sau tuổi 40 và phụ nữ sau mãn kinh. Các triệu chứng bệnh gout có thể bị nhầm lẫn với một loại viêm khớp khác, đó là lắng đọng canxi pyrophosphate (CPPD). Tuy nhiên, các tinh thể gây kích thích khớp trong tình trạng này là tinh thể canxi photphat, không phải axit uric.

 

Khi axit uric tích tụ trong máu, nó tạo thành các tinh thể hình kim trong khớp và gây viêm. Da thường chuyển từ hồng sang đỏ nhạt. Đó là lý do tại sao triệu chứng bệnh gout đầu tiên gây ra cơn đau đột ngột, dữ dội. Nó thường ảnh hưởng đến ngón chân cái và thường xảy ra vào ban đêm. Khớp sưng và có thể ấm và rất đau khi chạm vào. Đôi khi cuộc tấn công tiếp theo có thể không xảy ra trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Theo thời gian, sự tích tụ axit uric có thể hình thành cục u dưới da xung quanh khớp và trên các cạnh của tai.

Chẩn đoán bệnh Gout bằng cách nào?

Lịch sử y tế, khám thực thể và xét nghiệm máu được thực hiện để chẩn đoán bệnh gout. Các bác nên biết:

   Đau như thế nào?

   Nó bắt đầu hoạt động như thế nào?

   Bệnh nhân đã dùng nó bao lâu rồi?

   Những khớp nào bị ảnh hưởng?

Bác sĩ nên loại trừ các lý do khác gây đau khớp và viêm, chẳng hạn như nhiễm trùng, chấn thương hoặc các loại viêm khớp khác. Bác sĩ cũng có thể chụp X-quang, siêu âm hoặc yêu cầu chụp MRI (Chụp cộng hưởng từ) để kiểm tra mô mềm và xương. Bác sĩ cũng có thể lấy chất lỏng từ khớp đau và kiểm tra dưới kính hiển vi để tìm tinh thể axit uric hoặc vi khuẩn chỉ ra nhiễm trùng.

Bệnh Gout gồm những gia đoạn nào?

benh-gout-day-la-nhung-dieu-ban-nhat-dinh-phai-biet-4

Có bốn giai đoạn của bệnh gout:

1. Tăng axit uric: Không có triệu chứng, nhưng nồng độ axit uric cao và hình thành tinh thể trong khớp. Đây được gọi là tăng huyết áp không triệu chứng

2. Bệnh gout cấp tính: Nồng độ axit uric đạt đỉnh hoặc tinh thể trong khớp di chuyển xung quanh. Cuộc tấn công có thể được gây ra bởi một chấn thương (chẳng hạn như tác động của ngón chân), rượu, ma túy, nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Cơn đau thường xảy ra vào ban đêm và trở nên tồi tệ hơn trong 8-12 giờ tới. Các triệu chứng giảm dần sau một vài ngày và có khả năng sẽ hết sau 10 ngày. Một số người không bao giờ trải qua cuộc tấn công thứ hai, nhưng nhiều người sẽ có cuộc tấn công thứ hai trong vòng một năm

3. Tổn thương khớp: Đây là thời gian giữa các cuộc tấn công. Mặc dù không có đau đớn, nhưng bệnh gout vẫn không biến mất. Viêm nhẹ có thể làm hỏng khớp

4. Bệnh gout mãn tính: Các cơn gout phổ biến hơn ở những người có nồng độ axit uric cao trong 10 năm trở lên.

Điều trị cơn gout cấp tính

Dưới đây là các bước để giảm đau và sưng do cơn gout được kiểm soát càng sớm càng tốt:

               Tham khảo ý kiến bác sĩ

               Làm lạnh bằng nước đá và giữ cho khớp cao

               Uống nhiều nước (không uống rượu hoặc nước ngọt)

               Giảm căng thẳng, có thể làm cho cuộc tấn công tồi tệ hơn

               Nhờ bạn bè và gia đình giúp đỡ các công việc hàng ngày để giảm căng thẳng cho khớp

               Uống thuốc cho cơn gout cấp

Thuốc điều trị bệnh Gout

benh-gout-day-la-nhung-dieu-ban-nhat-dinh-phai-biet-5

Đây là những loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn khi có dấu hiệu đầu tiên của một cuộc tấn công:

► Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) thường được sử dụng để giảm đau và sưng của cơn gout cấp. Chúng có thể rút ngắn cuộc tấn công, đặc biệt nếu được thực hiện trong vòng 24 giờ đầu tiên

► Corticosteroid: Những loại thuốc này có thể được uống hoặc tiêm vào khớp bị viêm để nhanh chóng giảm đau và sưng do một cuộc tấn công cấp tính. Corticosteroid thường bắt đầu

► Colchicine: Thuốc chống viêm này hoạt động tốt nhất nếu được dùng trong vòng 24 giờ đầu sau khi bị cơn gout tấn công.

Bác sĩ sẽ đợi cho đến khi cuộc tấn công cấp tính kết thúc trước khi bắt đầu bất kỳ loại thuốc nào để giảm mức axit uric. Đôi khi những loại thuốc này có thể gây ra một cuộc tấn công lúc đầu, vì nồng độ axit uric giảm và tinh thể dịch chuyển trong khớp. Nhưng bám sát kế hoạch điều trị là cách tốt nhất để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Bác sĩ có thể kê toa một liều colchicine thấp, nhưng thường xuyên cùng với một trong những loại thuốc dưới đây để ngăn ngừa co giật.

 

Tất cả các loại thuốc mang rủi ro. Để biết thêm thông tin về các loại thuốc này và tác dụng phụ của chúng, bạn cần xem kĩ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Bệnh gout là căn bệnh nguy hiểm đối với những ai mắc phải, vì vậy bạn cần áp dụng thói quen lối sống lành mạnh là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị bệnh gout hiệu quả. Ăn uống lành mạnh, tránh hoặc hạn chế thực phẩm có độ tinh khiết cao, tập thể dục thường xuyên và giảm cân thừa để giảm nguy cơ bị các cơn gout tái phát.

 

Bạn đọc thân mến!

4 | ★ 312
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa