Bạn thực sự hiểu về căn bệnh Gout?

ban-thuc-su-hieu-ve-can-benh-gout-1

 

Bạn thân mến!

Hiện nay trên thế giới nói chung cũng như Việt Nam nói riêng, số người mắc bệnh Gout ngày càng tăng nhanh do lối sống và cách ăn uống. Căn bệnh thời đại này phổ biến như vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Căn bệnh Gout là một căn bệnh gây ra nhiều diễn biến phức tạp. Bài viết dưới đây là những gì bạn cần biết để việc điều trị cũng như phát hiện trở nên dễ dàng hơn.

Định nghĩa: bệnh gút

Một bệnh với bệnh gút được đặc trưng trước hết bởi thực tế là các cuộc tấn công đau tự phát và hầu hết là rất mạnh xảy ra, họ thường là trong công ty của đỏ và nhạy cảm của các khớp nói chung. Các khớp của ngón chân cái thường đặc biệt bị ảnh hưởng. Không ai miễn dịch với bệnh gút và nó có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Loại viêm khớp rất phức tạp này ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi thực tế rằng nguy cơ phụ nữ bị bệnh gút cũng tăng lên khi bắt đầu mãn kinh hoặc mãn kinh. Một cơn đau đến và đột ngột và theo nghĩa đen tấn công những người bị ảnh hưởng. Chúng thường xảy ra vào ban đêm. Do đó, không có gì lạ khi bệnh nhân gút đột nhiên thức dậy vào giữa đêm và nghĩ rằng ngón chân cái của họ đang bốc cháy. Biểu thức "đốt lửa" được chọn nhằm mục đích. Các khớp bị ảnh hưởng đặc biệt thường được đặc trưng bởi sự phát triển to lớn của nhiệt. Điều này không chỉ được cảm nhận bởi chính người đau khổ, mà còn bởi các bên thứ ba. Ngoài ra, thường có sưng và cực kỳ nhạy cảm với hầu hết mọi thứ. Không có gì lạ khi quan sát rằng trọng lượng của duvet dường như quá sức đối với người liên quan.

Bệnh gút là gì?

ban-thuc-su-hieu-ve-can-benh-gout-4

Bệnh gút thường được hiểu là một loại viêm khớp đặc biệt. Điều này được đặc trưng chủ yếu bởi thực tế là các cuộc tấn công và bùng phát lặp đi lặp lại xảy ra trong trường hợp bệnh tật. Chúng thường được biểu hiện ở các khớp bị đỏ, nhạy cảm, ấm và sưng rõ rệt. Ngoài ra, một cuộc tấn công như vậy hầu như luôn đi kèm với đau đớn cùng cực. Nhưng không chỉ nỗi đau được mong đợi rất mạnh mẽ, tốc độ mà nó đặt ra cũng rất lớn. Nó có thể xảy ra rằng một cuộc tấn công bệnh gút phát triển đầy đủ xảy ra trong vòng một vài giờ. Trong hầu hết các trường hợp, các khớp của ngón chân cái bị ảnh hưởng đặc biệt. Tuy nhiên, các khớp khác cũng có thể bị ảnh hưởng, mặc dù điều này là tương đối hiếm. Ngoài ra, thường có các bệnh khác trong bối cảnh bệnh với bệnh gút. Sỏi thận và viêm thận đặc biệt đáng nói. Thực tế này có thể được quy cho thực tế là bệnh gút nói chung là một bệnh được kích hoạt bởi sự kết tinh của urê và do đó dẫn đến đau và biến chứng trong quá trình tiếp theo. Vì urê được hình thành chủ yếu ở thận , nên không có gì ngạc nhiên khi chúng thường bị ảnh hưởng bởi bệnh gút.

Tóm lại, có thể nói rằng bệnh gút phát triển khi có nồng độ axit uric trong máu tăng lên trong một khoảng thời gian dài hơn. Điều này xảy ra khi một số yếu tố được sử dụng. Trong hầu hết các trường hợp, có thể giả định rằng sự kết hợp của các yếu tố di truyền và dinh dưỡng kém và một phía là nguyên nhân chính. Nếu mức độ axit uric trong máu đặc biệt cao, axit cho biết bắt đầu tích tụ trong các khớp và kết tinh ở đó. Các tinh thể kết quả tích lũy trong "đống" lớn hơn bao giờ hết và do đó gây ra các triệu chứng ngày càng mạnh hơn.

Rủi ro & kích hoạt

ban-thuc-su-hieu-ve-can-benh-gout-2

Bệnh gút chủ yếu xảy ra ở những người rất thừa cân, tiêu thụ nhiều thịt, nhưng đặc biệt là thịt đỏ và cũng uống nhiều rượu, đặc biệt là bia . Vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là phải thận trọng trong vấn đề này và, nếu có thể, để hạn chế tiêu thụ bất kỳ chiến thắng nào dẫn đến hoặc từ bỏ hoàn toàn. Bạn cũng không nên quên rằng khuynh hướng di truyền đối với thừa cân là một yếu tố nghiêm trọng khi xác định nguy cơ mắc bệnh gút.

Tiêu thụ thịt đỏ nặng giúp làm cho bệnh gút có nhiều khả năng. Đó là lý do tại sao sự đau khổ này được biết đến trong một thời gian dài là "căn bệnh của các vị vua". Thịt trong quá khứ ít hơn nhiều trong thực đơn so với ngày nay. Và chỉ những phần giàu nhất của dân số mới có thể thưởng thức món đồ xa xỉ này hàng ngày hoặc ít nhất vài lần một tuần. Các lớp thấp hơn bằng lòng với trái cây, rau và ngũ cốc. Trong khi điều này có thể đã kém uy tín, nó đã vô cùng lành mạnh.

Trên thực tế, dựa trên những phát hiện về bộ xương, có thể giả định rằng những công dân bình thường hiếm khi hoặc hoàn toàn không phải chịu đựng tình trạng này và đó thực sự là dành riêng cho tầng lớp thượng lưu. Chỉ từ khoảng giữa thế kỷ 20, các trường hợp bệnh gút ở người nghèo ngày càng được phát hiện. Điều này tương quan trực tiếp với thực tế là giá thịt giảm đáng kể trong giai đoạn này và vẫn còn làm cho đến ngày hôm nay. Do giá thịt rất thấp, ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh gút từ năm này sang năm khác. Vì vậy, sự đau khổ này không còn là bệnh tật của các vị vua, mà là bệnh tật của người vô đạo đức.

Giảm rủi ro

Vì vậy, nếu bạn muốn tránh sự đau khổ đau đớn này, bạn có thể làm điều đó rất dễ dàng. Nó chỉ cần thiết để làm cho cuộc sống của bạn khỏe mạnh hơn. Điều này bao gồm cả dinh dưỡng và tập thể dục. Bởi vì thể thao cũng có thể giúp chống lại bệnh gút. Người ta cũng không nên rơi vào ảo tưởng rằng người ta phải làm mà không có thịt hoàn toàn để được miễn nhiễm với sự đau khổ hiện tại. Nó là đủ để giảm tiêu thụ thực phẩm này một chút để giảm đáng kể rủi ro. Rốt cuộc, nó không phải là thịt mỗi ngày. Trong mọi trường hợp, các chuyên gia khuyên ăn thịt tối đa một hoặc hai lần một tuần. Điều này không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút mà còn các bệnh khác.

Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng bạn thường cảm thấy khỏe mạnh hơn. Chắc chắn ăn chay hoặc thậm chí ăn chay là cách tiếp cận sai, nhưng bạn nên tìm một nền tảng vững chắc và không lạm dụng nó với cái này hay cái khác. Bất cứ ai cảm thấy có liên quan hoặc quá tải với sự thay đổi như vậy đều được khuyến khích gặp bác sĩ dinh dưỡng và lên kế hoạch cho một chế độ phục vụ để làm cho chế độ ăn uống tốt hơn và lành mạnh hơn. Đặc biệt là nếu bạn có xu hướng bị bệnh gút dù sao do yếu tố di truyền. Nói chuyện với bác sĩ gia đình của bạn về điều này cũng có thể làm việc kỳ diệu và mở rộng tầm nhìn về nhu cầu thay đổi lối sống của bạn.

Điều trị hôm nay

ban-thuc-su-hieu-ve-can-benh-gout-3

Tuy nhiên, nếu đã có một đợt bùng phát bệnh gút, y học thông thường hiện đại có thể điều trị bệnh thành công và bền vững. Tuy nhiên, người ta không nên quên rằng bệnh gút là một điều kiện cơ bản có thể tránh được và trong hầu hết các trường hợp không nên có một ổ dịch.

Một chống chỉ định sẽ là suy tim, vì vậy thủ tục này trước tiên nên được thảo luận với bác sĩ gia đình . Dinh dưỡng cũng có thể đóng góp đáng kể vào việc điều trị hoặc điều trị dự phòng bệnh gút (xem phần Dinh dưỡng). Tập thể dục hoặc tập thể dục đầy đủ được khuyến khích, đặc biệt là rung động, ví dụ như khi leo cầu thang, dẫn đến một kết quả tốt. Bên cạnh lon chống co giật loại thuốc được sử dụng mà cả hai đau nhẹ nhõm và dẫn đến sự nhanh nhẹn hơn, mặc dù bệnh gút. Các loại thuốc khác có thể được sử dụng trong bệnh sỏi thận được thảo luận với bác sĩ phụ trách. Những khác biệt rất lớn trong cách tiếp cận của họ và luôn thích nghi với bệnh nhân và thành phần của bệnh gút. Nếu các tinh thể đã đạt đến một đường kính lớn hơn, nên loại bỏ nội soi. Cũng có thể bị vỡ bởi sóng siêu âm kèm theo nếu bệnh gút khu trú ở khớp hoặc gần khớp ở bàn chân. Đau bụng, có thể được kích hoạt bởi các mảnh vỡ, là một biến chứng hiếm gặp. Nếu sự kết tinh đã xảy ra ở một mức độ rất lớn, phẫu thuật mở có sẵn như là một phương pháp điều trị .

Bệnh gút xảy ra càng thường xuyên, nguy cơ càng nhiều khớp sẽ bị ảnh hưởng hoặc tổn thương vĩnh viễn. Bệnh viêm khớp dạng thấp phổ biến nhất được đặc trưng bởi các triệu chứng đau đặc biệt nghiêm trọng. Hy vọng bài viết trên đây đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích cho bạn về bệnh Gout.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 282
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa