Ăn uống lành mạnh và bệnh tiểu đường: Nó được hiểu như thế nào?

 an-uong-lanh-manh-va-banh-tieu-duong

Bạn đọc thân mến!

Giảm lượng chất béo bão hòa (không lành mạnh) và đường bổ sung, và chọn thực phẩm ít muối. Giảm kích thước khẩu phần của bữa ăn của bạn cũng có thể giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và cho phép quản lý đường huyết tốt hơn. Chúng tôi khuyên bạn nên gặp một chuyên gia dinh dưỡng có thể làm việc với bạn để phát triển một kế hoạch ăn uống lành mạnh phù hợp với bạn.

Hãy cùng xem Ăn uống lành mạnh và bệnh tiểu đường: Nó được hiểu như thế nào?

Ăn uống lành mạnh và bệnh tiểu đường

an-uong-lanh-manh-va-banh-tieu-duong

Nếu bạn bị tiểu đường, ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn:

• duy trì sức khỏe nói chung

• quản lý tốt hơn mức đường huyết của bạn

• đạt được mức lipid máu (mỡ) mục tiêu

• duy trì huyết áp khỏe mạnh

• duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

• ngăn ngừa hoặc làm chậm phát triển các biến chứng bệnh tiểu đường.

Ăn uống lành mạnh cho người mắc bệnh tiểu đường không khác gì so với những người khác. Bạn không cần chuẩn bị bữa ăn riêng hoặc mua thực phẩm đặc biệt, vì vậy hãy thư giãn và thưởng thức bữa ăn lành mạnh với những người khác trong gia đình.

Carbohydrate và bệnh tiểu đường

Carbonhydrate được tiêu hóa trong cơ thể để tạo thành glucose trong máu, và đây là những gì cơ thể bạn sử dụng cho năng lượng. Đó là lượng carbohydrate trong bữa ăn của bạn có ảnh hưởng lớn nhất đến mức đường huyết.

Bằng cách ăn các bữa ăn thường xuyên và trải đều các loại thực phẩm carbohydrate ra đều trong suốt cả ngày, bạn có thể duy trì mức năng lượng mà không gây ra sự gia tăng lớn trong mức đường huyết.

Nếu bạn dùng insulin hoặc thuốc trị tiểu đường, bạn cũng có thể cần ăn đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn. Kiểm tra với nhà giáo dục bệnh tiểu đường hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để được tư vấn và thông tin về cách để có được lượng carbohydrate phù hợp trong kế hoạch bữa ăn của bạn.

Chỉ số đường huyết (GI) và bệnh tiểu đường

Một số thực phẩm carbohydrate giải phóng glucose vào máu nhanh hơn những loại khác. Thực phẩm tạo ra mức tăng đường huyết chậm hơn được mô tả là có chỉ số đường huyết thấp (GI) và có thể hữu ích trong việc quản lý đường huyết.

Thực phẩm carbohydrate lành mạnh có GI thấp bao gồm một số loại bánh mì và ngũ cốc giàu chất xơ (đặc biệt là bánh mì ngũ cốc và yến mạch), mì ống hoặc gạo GI thấp, lúa mạch, hầu hết các loại trái cây, đậu và các sản phẩm từ sữa ít béo.

Nhằm mục đích bao gồm ít nhất một thực phẩm 'GI thấp mỗi bữa ăn. Chăm sóc với kích thước phần vẫn rất quan trọng khi ăn thực phẩm GI thấp, vì khẩu phần lớn của những thực phẩm này có thể dẫn đến mức đường huyết cao và tăng cân.

Một số thực phẩm GI thấp có thể có nhiều chất béo bão hòa, thêm đường và năng lượng - ví dụ, kem và sô cô la. Luôn kiểm tra danh sách các thành phần và hàm lượng năng lượng (calo) của thực phẩm đóng gói. Thực phẩm có GI từ 55 trở xuống là thực phẩm GI thấp.

Giá trị GI của thực phẩm chỉ ở mức trung bình và mọi người thường sẽ phản ứng rất khác nhau với thực phẩm. Những người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra mức đường huyết của họ để xác định ảnh hưởng của các loại thực phẩm khác nhau đối với mức đường huyết của chính họ. 

Lượng đường và bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh có thể bao gồm một lượng nhỏ đường trong chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, đường nên được ăn như một phần của bữa ăn bổ dưỡng. Ví dụ, thêm một muỗng cà phê đường vào cháo trắng, bao gồm trái cây đóng hộp trong nước ép tự nhiên và một số loại ngũ cốc ăn sáng nhiều chất xơ với trái cây khô.

Tiêu thụ chất béo và bệnh tiểu đường

an-uong-lanh-manh-va-banh-tieu-duong

Tất cả các chất béo đều có năng lượng cao. Ăn quá nhiều chất béo có thể dẫn đến tăng cân, điều này có thể gây khó khăn hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và có thể làm tăng mỡ trong máu (cholesterol và triglyceride). Loại chất béo bạn ăn cũng rất quan trọng. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, vì vậy hãy cố gắng ăn ít chất béo bão hòa.

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa bao gồm chất béo thịt, thực phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, kem, chất béo nấu ăn dạng rắn (như bơ, mỡ lợn, copha và ghee), các loại dầu như cọ và dừa, và các sản phẩm có chứa các chất béo này (ví dụ: chiên thực phẩm, một số bánh và bánh quy, và thực phẩm tiện lợi).

Khi bạn ăn chất béo, chọn chủ yếu:

• chất béo và dầu không bão hòa đa - được tìm thấy trong bơ thực vật không bão hòa đa (kiểm tra nhãn), hướng dương, nghệ tây, đậu tương, ngô, hạt bông, hạt nho và dầu mè. Cũng được tìm thấy trong các loại cá có dầu như cá trích, cá thu, cá mòi, cá hồi và cá ngừ, cũng như các loại hạt và hạt

• chất béo và dầu không bão hòa đơn - được tìm thấy trong bơ thực vật hoặc dầu ô liu, dầu canola và dầu ô liu, và trong bơ, các loại hạt và hạt.

>>> Cách ăn uống điều trị bệnh tiểu đường cân bằng chỉ số đường huyết

Tiêu thụ protein và bệnh tiểu đường

Cơ thể sử dụng protein để tăng trưởng và sửa chữa. Hầu hết mọi người chỉ cần hai đến ba khẩu phần nhỏ thịt hoặc thực phẩm protein khác mỗi ngày. Hầu hết các loại thực phẩm protein không ảnh hưởng trực tiếp đến mức đường huyết của bạn.

Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm không da, hải sản, trứng, các loại hạt không ướp muối, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ và các loại đậu (đậu khô và đậu lăng, đậu xanh, hỗn hợp bốn đậu, đậu thận, v.v.). Các loại đậu cũng chứa carbohydrate, vì vậy chúng có thể có tác động đến mức đường huyết của bạn.

Một số mẫu thực phẩm protein ít chất béo bao gồm:

• một chén đậu Hà Lan nấu chín, đậu, đậu lăng hoặc các loại đậu khác

• 100 g cá nấu chín hoặc hải sản khác

• 65 g thịt đỏ nạc nấu chín

• 80 g thịt gia cầm nấu chín không có da

• hai quả trứng (thử luộc, trộn với sữa ít béo hoặc luộc thay vì chiên).

Một chế độ ăn uống lành mạnh với bệnh nhân tiểu đường là một vấn đề hết sức quan trọng và đáng để lưu tâm. Nếu bạn đã áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và nó thực sự mang lại hiệu quả, hãy chia sẻ tại đây để các bạn độc giả cũng có thể tham khảo. và từ đó lập ra cho mình một chế độ ăn phù hợp.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 396
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol