4 Giai đoạn tiến triển của bệnh gút & cách ngăn chặn bệnh gút trở nên tồi tệ hơn

4-giai-doan-tien-trien-cua-benh-gut-cach-ngan-chan-benh-gut-tro-nen-toi-te-hon-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh gút là một loại bệnh viêm khớp xảy ra khi nồng độ axit uric trong cơ thể ở mức quá cao. Các tinh thể axit uric tự lắng đọng trong khớp, nơi chúng gây ra tình trạng viêm nghiêm trọng. Nếu điều trị bệnh gút không đúng cách có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn. Theo thời gian, bệnh gút có thể bắt đầu ảnh hưởng đến nhiều khớp hơn trên toàn cơ thể và gây ra các vấn đề như hạt tophi và tổn thương xương vĩnh viễn.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết bệnh gút phát triển như thế nào, tiến triển của bệnh gút qua các giai đoạn khác nhau và cách điều trị bệnh gút để ngăn ngừa các triệu chứng, hạ acid uric, ngăn ngừa các biến chứng bệnh gút lâu dài.

Các giai đoạn của bệnh gút

Giai đoạn 1: Mức axit uric cao

Còn được gọi là tăng axit uric máu không có triệu chứng, trong giai đoạn đầu của bệnh gút, axit uric tích tụ trong máu và bắt đầu hình thành các tinh thể xung quanh khớp, thường là ở bàn chân.

Axit uric được tạo ra khi cơ thể bạn phá vỡ các chất được gọi là purin, được tạo ra trong cơ thể bạn và cũng có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm và đồ uống. Trong khi ăn thực phẩm giàu purin có thể góp phần làm tăng nồng độ axit uric, nhiều chuyên gia cho rằng vai trò của chế độ ăn uống trong sự phát triển của bệnh gút đã được nhấn mạnh quá mức. Nồng độ axit uric cao mãn tính xảy ra khi thận của bạn không thể loại bỏ axit uric một cách hiệu quả, điều này có thể xảy ra vì một số lý do, bao gồm:

•   Thừa cân

•   Bệnh thận

•   Dùng thuốc lợi tiểu

•   Uống rượu quá mức

•   Bệnh tiểu đường

•   Tuyến giáp thấp

•   Gen / lịch sử gia đình

•   Ăn một chế độ ăn nhiều purin

Trong giai đoạn đầu tiên của bệnh gút, người bệnh không bị đau khớp, không sưng đỏ hoặc sưng khớp, chỉ cần xét nghiệm máu tăng acid uric. Đây là thời gian mà các tinh thể axit uric, hoặc urat, tích tụ trong các khớp và có thể gây viêm sau này.

Giai đoạn 2: Gout cấp tính

Tại thời điểm này, các triệu chứng bệnh gút đột ngột, bất ngờ vào ban đêm có thể xảy ra.

Đây là khi một người bị đau, đỏ và sưng khớp, phổ biến nhất là ở ngón chân cái, bàn chân, mắt cá chân hoặc đầu gối, nhưng bệnh gút cũng có thể bắt đầu ở các khớp khác. Đây là khi các tinh thể urat được giải phóng vào dịch khớp và gây ra phản ứng viêm, mang đến nhiều tế bào bạch cầu và giải phóng các chất hóa học gây viêm gây đau, đỏ và sưng.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đang bị một cơn gút tấn công, hãy đến gặp bác sĩ chăm sóc chính hoặc bác sĩ chuyên khoa thấp khớp để bắt đầu điều trị bệnh. Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ khi bùng phát bệnh gút vì bác sĩ có thể muốn loại bỏ chất lỏng từ khớp bị ảnh hưởng và xem xét nó dưới kính hiển vi để kiểm tra sự hiện diện của các tinh thể axit uric. Xác định các tinh thể axit uric trong dịch khớp giúp xác định chẩn đoán bệnh gút.

Giai đoạn 3: Gút liên tục

Sau đợt bùng phát bệnh gút đầu tiên , 75 phần trăm số người sẽ bị đợt thứ hai trong vòng một năm; nhưng một số người có thể mất nhiều năm trước một cuộc tấn công khác. Hầu hết tất cả bệnh nhân gút đều sẽ trải qua giai đoạn này, vì bản chất của bệnh gút là có các đợt bùng phát và sau đó im lặng trong một khoảng thời gian trước khi bùng phát tiếp theo.

Mặc dù có vẻ như không có gì xảy ra, nhưng đây là thời điểm mà bệnh nhân nên bắt đầu điều trị lâu dài. Giảm mức axit uric bằng thuốc có thể ngăn ngừa bùng phát bệnh gút trong tương lai và các biến chứng lâu dài đi kèm với chúng.

Giai đoạn 4: Bệnh gút mãn tính

Giai đoạn này còn được gọi là “bệnh gút cấp” vì axit uric lắng đọng có thể tạo thành các nốt gọi là “hạt tophi”, thường ở điểm bunion của ngón chân cái hoặc ở khuỷu tay. Nhưng tophi có thể hình thành ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Giai đoạn này là lúc một người có thể bị đau khớp do bệnh gút. "Người ta thường phải mất nhiều năm không kiểm soát được bệnh gút mới có thể bước vào giai đoạn này.

Điều gì làm cho bệnh gút trở nên tồi tệ hơn

Nếu không điều trị, bệnh gút thường sẽ tiến triển. Ngoài ra, một số yếu tố có thể gây bùng phát bệnh gút.

Chế độ ăn

Điều này có thể bao gồm việc ăn thực phẩm có nhiều purin, được phân hủy thành urat, chẳng hạn như thịt đỏ và động vật có vỏ. Thực phẩm giàu fructose cũng có thể làm tăng sản xuất urat của cơ thể. Rượu làm giảm bài tiết axit uric trong nước tiểu, có thể làm tăng nồng độ axit uric.

Mặc dù bạn có thể muốn hạn chế thực phẩm chứa nhiều purin để ngăn ngừa bùng phát, nhưng cả hai bác sĩ mà chúng tôi đã phỏng vấn đều nói rằng chỉ riêng chế độ ăn uống không đủ để kiểm soát bệnh gút.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng một số loại thực phẩm gây ra các triệu chứng bệnh gút, hãy tránh chúng.

Béo phì

Tuy nhiên, một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh gút là béo phì. Trên thực tế, bệnh gút đã trở nên phổ biến hơn gần đây có thể do mức độ gia tăng của bệnh béo phì. Giảm cân ở những người béo phì sẽ có tác dụng giảm urat nhiều hơn so với chế độ ăn không có purin. Vì vậy, một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục có thể giúp bạn giảm cân và giảm khả năng tiến triển của bệnh.

Cách điều trị bệnh gút ngăn ngừa bệnh tiến triển

4-giai-doan-tien-trien-cua-benh-gut-cach-ngan-chan-benh-gut-tro-nen-toi-te-hon-3

Sự tiến triển của bệnh gút có thể ngăn ngừa được bằng cách bắt đầu điều trị thích hợp càng sớm càng tốt. “Các chất làm giảm axit uric, chẳng hạn như allopurinol, có thể làm giảm mức axit uric và ngăn ngừa các cơn gút.”

Trong thời gian bùng phát, bệnh nhân gút có thể dùng NSAID (thuốc chống viêm không steroid) hoặc corticosteroid để làm dịu cơn. Cũng có thể tiêm steroid tại chỗ. Một loại thuốc có tên là colchicine (Colcrys) cũng thường được sử dụng để cắt cơn cấp tính, nhưng hiện tại nó được dùng với liều lượng thấp hơn nhiều để tránh các tác dụng phụ, bao gồm cả khó chịu ở dạ dày.

Trên đây là 4 giai đoạn tiến triển của bệnh gút và cách ngăn ngừa cơn đau do bệnh gút gây nên. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh gút và tìm ra cho bản thân những cách điều trị tốt nhất để sống khoẻ hơn khi bạn mắc bệnh gút.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 457
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa