20 lý do sau đây: Lượng đường trong máu luôn thay đổi

Bạn có biết?

Khi kiểm soát bệnh tiểu đường, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường loại 2 – kiểm soát đường huyết hay còn gọi là đường trong máu là việc làm quan trọng và cần thiết nhất.

Vậy đâu là lý do làm cho sự thay đổi đường huyết xảy ra bên trong cơ thể của bạn? Hãy cùng POCACO điểm qua 20 lý do sau đây: Lượng đường trong máu luôn thay đổi trong nội dung bài chia sẻ này.

Sự thay đổi theo chiều hướng tăng lên

1. Caffeine 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Lượng đường trong máu của bạn có thể tăng sau khi bạn uống cà phê - ngay cả cà phê đen không có calo – điều đó là do chứa caffeine. Tương tự với trà đen, trà xanh và nước tăng lực. Mỗi người mắc bệnh tiểu đường phản ứng với thực phẩm và đồ uống khác nhau, vì vậy tốt nhất bạn nên theo dõi các phản ứng của riêng mình. Trớ trêu thay, các hợp chất khác trong cà phê có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 ở những người khỏe mạnh.

2. Thực phẩm không đường 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Nhiều trong số này sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Tại sao? chúng vẫn có thể có nhiều carbs từ tinh bột. Kiểm tra tổng lượng carbohydrate trên nhãn Thông tin dinh dưỡng trước khi bạn sử dụng. Bạn cũng nên chú ý đến các loại rượu đường như sorbitol và xylitol. Chúng thêm vị ngọt với ít carbs hơn đường (sucrose), nhưng chúng vẫn có thể đủ để tăng mức độ của bạn.

3. Thực phẩm giàu chất béo 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Thực phẩm giàu chất béo có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn ở lại lâu hơn. Điều tương tự cũng đúng với pizza, khoai tây chiên và các món ngon khác có nhiều carbs và chất béo. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn khoảng 2 giờ sau khi bạn ăn để biết thực phẩm ảnh hưởng đến bạn như thế nào.

4. Cảm lạnh 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Lượng đường trong máu của bạn tăng lên khi cơ thể bạn hoạt động để chống lại bệnh tật. Uống nước và các chất lỏng khác để giữ nước. Gọi cho bác sĩ nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn hơn 2 giờ hoặc nếu bạn bị bệnh trong 2 ngày và không đỡ hơn. Xin lưu ý rằng một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng sinh và thuốc thông mũi có thể làm sạch xoang, có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

5. Căng thẳng công việc 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Choáng ngợp hay không hạnh phúc trong công việc? Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể bạn sẽ tiết ra các hormone có thể làm cho lượng đường trong máu tăng lên. Nó phổ biến hơn cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Học cách thư giãn với hơi thở sâu và tập thể dục. Ngoài ra, hãy cố gắng thay đổi những điều khiến bạn căng thẳng, nếu điều đó có thể.

6. Bánh mì tròn 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Có gì khác biệt giữa việc ăn một lát bánh mì trắng và bánh mì tròn? Bánh mì tròn được đóng gói với carbohydrate - nhiều hơn một lát bánh mì. Họ cũng có nhiều calo hơn. Vì vậy, nếu bạn đang thèm một cái, hãy tìm một phiên bản nhỏ hơn thay vì sử dụng nguyên 1 chiếc bánh mì tròn.

7. Đồ uống thể thao 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Chúng được tạo ra để giúp bạn bổ sung chất lỏng một cách nhanh chóng, nhưng một số trong số chúng có nhiều đường như soda. Nước lọc có lẽ là tất cả những gì bạn cần cho một buổi tập luyện vừa phải dưới một giờ. Một thức uống thể thao có thể ổn để tập thể dục lâu hơn, cường độ cao hơn. Nhưng hãy kiểm tra với bác sĩ trước để xem lượng calo, carbs và khoáng chất trong chúng có an toàn cho bạn không.

8. Trái cây sấy khô 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Trái cây là một lựa chọn lành mạnh, nhưng lưu ý rằng các phiên bản khô sẽ đóng gói nhiều carbohydrate hơn trong một kích thước nhỏ hơn. Chỉ cần 2 muỗng nho khô, quả nam việt quất khô, hoặc quả anh đào khô có carbs của một miếng trái cây nhỏ.

9. Steroid và thuốc lợi tiểu 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Người ta dùng corticosteroid, chẳng hạn như prednison, để điều trị phát ban, viêm khớp, hen suyễn và nhiều tình trạng khác. Nhưng chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu của bạn, và thậm chí có thể gây ra bệnh tiểu đường ở một số người. Thuốc lợi tiểu giúp tăng huyết áp, còn được gọi là thuốc nước, có thể làm tương tự. Một số thuốc chống trầm cảm cũng làm tăng hoặc giảm lượng đường trong máu.

10. Thuốc cảm lạnh 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Thuốc thông mũi có pseudoephedrine hoặc phenylephrine có thể làm tăng lượng đường trong máu. Thuốc cảm lạnh đôi khi cũng có một chút đường hoặc rượu, vì vậy hãy tìm những sản phẩm bỏ qua những thành phần đó. Thuốc kháng histamine hiếm khi gây ra vấn đề với đường trong máu. Hỏi dược sĩ của bạn về những ảnh hưởng có thể có của thuốc không kê đơn trước khi bạn mua chúng.

11. Thận trọng: Thuốc ngừa thai 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Các loại có estrogen có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn xử lý insulin. Tuy nhiên, thuốc tránh thai an toàn cho phụ nữ mắc bệnh tiểu đường. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ gợi ý một loại thuốc kết hợp với estrogen tổng hợp và estrogen tổng hợp. Nhóm này cũng cho biết các mũi tiêm ngừa thai và cấy ghép là an toàn cho phụ nữ mắc bệnh này, mặc dù chúng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn.

Lý do khiến cho đường huyết có chiều hướng hạ

12. Công việc gia đình 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Dọn dẹp nhà cửa hoặc cắt cỏ có thể có thêm một phần thưởng cho những người mắc bệnh tiểu đường: hạ đường huyết. Nhiều công việc bạn làm mỗi tuần được tính là hoạt động thể chất vừa phải, với nhiều lợi ích sức khỏe. Tạo một thói quen đi bộ xung quanh nhà hay đỗ xe xa hơn. Một lượng nhỏ bài tập cộng lại sẽ tạo cho lượng đường huyết của bạn hạ xuống.

13. Sữa chua 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Thực phẩm có vi khuẩn lành mạnh, chẳng hạn như nhiều loại sữa chua, được gọi là chế phẩm sinh học. Chúng có thể cải thiện tiêu hóa và cũng có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. Một số sữa chua đã thêm đường và trái cây, vì vậy hãy cẩn thận để đếm lượng carbs. Sự lựa chọn tốt nhất của bạn là sữa chua nguyên chất hoặc nhẹ mà không thêm đường.

14. Ăn chay 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Một nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 chuyển sang chế độ ăn thuần chay (hoặc tất cả dựa trên thực vật) có kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và cần ít insulin hơn. Tăng cường chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và đậu có thể đóng một vai trò bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa carbs. Nhưng các nhà khoa học cần nghiên cứu nhiều hơn để biết nếu đi ăn chay thực sự giúp bệnh tiểu đường. Nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn thực hiện thay đổi chế độ ăn uống lớn.

15. Quế:

Một ít gia vị này có thể thêm hương vị mà không cần thêm muối, carbs hoặc calo. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể giúp cơ thể sử dụng insulin tốt hơn và có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Các bác sĩ cần nhiều nghiên cứu hơn để biết chắc chắn, và các chất bổ sung có liều lượng lớn có thể gây ra tác dụng phụ. Vì vậy, tốt nhất là nói chuyện với bác sĩ của bạn trước khi bạn thử quế.

Chú ý: Ngủ 

Lượng đường trong máu có thể giảm xuống mức nguy hiểm trong khi nhắm mắt đối với một số người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nếu họ dùng insulin. Tốt nhất là kiểm tra mức độ của bạn khi đi ngủ và khi bạn thức dậy. Một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ có thể giúp đỡ. Đối với một số người, lượng đường trong máu có thể tăng vào buổi sáng - ngay cả trước khi ăn sáng - do thay đổi hormone hoặc giảm insulin. Kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng. Một lựa chọn là máy theo dõi đường huyết liên tục, có thể cảnh báo bạn về mức cao và mức thấp.

Sự thay đổi không đồng đều khi có thể lên hoặc có thể xuống

16. Tập thể dục 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Hoạt động thể chất là một tăng cường sức khỏe tuyệt vời cho tất cả mọi người. Nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên điều chỉnh nó theo nhu cầu cá nhân của họ. Khi bạn tập luyện đủ sức để đổ mồ hôi và tăng nhịp tim, lượng đường trong máu của bạn có thể tăng đột biến, sau đó giảm xuống. Tập thể dục cường độ cao hoặc sức bền có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn giảm trong vài giờ sau đó. Ăn một bữa ăn nhẹ trước khi bạn bắt đầu có thể giúp đỡ. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước, trong và sau khi bạn tập thể dục.

17. Rượu 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Đồ uống có cồn chứa nhiều carbs, vì vậy ban đầu chúng sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Vài giờ sau khi uống, lượng đường trong máu của bạn có thể giảm. Nếu bạn uống, tốt nhất nên làm như vậy với thức ăn và kiểm tra lượng đường trong máu. Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyên không quá một ly mỗi ngày cho một phụ nữ và hai ly cho một người đàn ông.

18. Nhiệt 

Bạn sẽ an toàn hơn khi sử dụng AC khi trời nóng. Nhiệt làm cho lượng đường trong máu của bạn khó kiểm soát hơn. Bạn nên kiểm tra nó thường xuyên và uống nhiều nước để tránh mất nước. Nhiệt độ cao có thể ảnh hưởng đến thuốc, máy đo đường và que thử của bạn. Đừng để chúng trong một chiếc xe nóng.

19. Hormone nữ  

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Khi nội tiết tố của phụ nữ thay đổi, lượng đường trong máu cũng tăng theo. Giữ một bản ghi hàng tháng về mức độ của bạn để có được một ý tưởng tốt hơn về cách chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến bạn. Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến lượng đường trong máu khó kiểm soát hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc liệu pháp thay thế hormone là một ý tưởng tốt.

20. Đường có hại cho bạn không? 

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Nếu bạn thích đồ ngọt, đừng tuyệt vọng. Bạn không cần phải từ bỏ chúng mãi mãi. Đường sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn các loại carbs khác, nhưng các chuyên gia về bệnh tiểu đường hiện nay cho biết tổng lượng carbs là quan trọng nhất. Vì vậy, hãy giữ kích thước phục vụ của bạn nhỏ và tính đến tổng lượng carbs và calo.

21. Chỉ số Glycemia thì sao?

20-ly-do-ve-su-thay-doi-luong-duong-trong-mau

Tổng lượng carb hàng ngày của bạn, trải đều đặn trong ngày, là một chìa khóa để kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Một số người cũng sử dụng chỉ số đường huyết (GI), đánh giá về cách thức ăn riêng lẻ làm tăng lượng đường trong máu. Đậu và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc có GI thấp hơn so với bánh mì trắng và mì ống thông thường. Nước ép có GI cao hơn cả trái cây. Thèm một món ăn có GI cao? Ăn nó cùng với lựa chọn GI thấp hơn để giúp kiểm soát cấp độ của bạn.

 

4 | ★ 149
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol