12 Biến Chứng “Tai Hại” Mà Bệnh Tiểu Đường Mang Tới Cho Bạn

12-bien-chung-tai-hai-ma-benh-tieu-duong-hay-ra

Bạn đọc thân mến!

Chăm sóc bản thân khi bạn bị tiểu đường cần nỗ lực. Bạn cần kiểm tra lượng đường trong máu, ăn uống hợp lý, duy trì hoạt động và uống thuốc. Nó tạo ra sự khác biệt lớn, bởi vì nó có thể giúp bạn tránh các vấn đề lớn trên khắp cơ thể, ngay cả ở những nơi bạn có thể không mong đợi. Bám sát kế hoạch điều trị của bạn để bạn có thể giúp làm chậm chúng hoặc ngăn chặn chúng hoàn toàn.

Hãy cùng điểm nhanh qua 12 biến chứng nguy hại mà bệnh tiểu đường gây ra  qua bài viết dưới đây.

Bệnh nướu răng

Bệnh tiểu đường làm cho bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng trong miệng, như bệnh nướu răng hoặc bệnh tưa miệng, một bệnh nhiễm nấm có thể gây ra vết loét trắng đau đớn. Lượng đường trong máu cao không được kiểm soát cũng có thể khiến bạn có nhiều khả năng bị mảng bám và sâu răng. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường mất gấp đôi số răng so với những người không mắc bệnh.

Hãy chắc chắn rằng bạn nói với nha sĩ về tình trạng của bạn, và theo kịp với việc đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước súc miệng sát trùng. Theo dõi chảy máu nướu răng hoặc các dấu hiệu khác của bệnh nướu răng.

Vấn đề với tầm nhìn

Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bệnh tăng nhãn áp (áp lực nhiều hơn trong mắt) và đục thủy tinh thể (làm mờ ống kính mắt của bạn). Nó cũng có thể gây hại cho các mạch máu ở võng mạc ở phía sau mắt của bạn, một vấn đề mà các bác sĩ gọi là bệnh võng mạc tiểu đường. Tất cả những điều kiện này có thể làm cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn và thậm chí dẫn đến mù lòa. Vào thời điểm bạn nhận thấy thị lực mờ dần, mắt bạn có thể đã bị tổn thương nghiêm trọng. Vì vậy, đi khám bác sĩ mắt thường xuyên.

Thần kinh bị tổn thương

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường bị tổn thương thần kinh, được gọi là bệnh thần kinh. Nó có thể xảy ra bất cứ nơi nào trong cơ thể bạn, nhưng nó thường ảnh hưởng đến cánh tay, chân, tay và chân của bạn. Các bác sĩ gọi đây là bệnh thần kinh ngoại biên. Các triệu chứng có thể bao gồm cảm giác ngứa ran, tê, nhạy cảm hoặc đau. Một loại khác, được gọi là bệnh thần kinh tự trị, có thể ảnh hưởng đến việc đi tiểu, tình dục, tiêu hóa và các chức năng khác của cơ thể. Sẽ ít xảy ra nếu bạn không thừa cân và nếu bạn kiểm soát được huyết áp và lượng đường trong máu.

Vấn đề về chân

Nếu bệnh tiểu đường làm tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, tê có thể khiến bạn ít có khả năng nhận thấy chấn thương hoặc nhiễm trùng. Tình trạng của bạn cũng có thể khiến máu khó chảy hơn ở khu vực đó. Cùng nhau, những vấn đề này cuối cùng có thể gây ra nhiều tác hại đến mức ngón chân hoặc bàn chân của bạn cần phải cắt bỏ. Bỏ hút thuốc và tập thể dục để làm cho những vấn đề này ít có khả năng. Ngoài ra, hãy kiểm tra bàn chân hàng ngày, giữ cho chúng sạch sẽ và được giữ ẩm, và mang giày vừa vặn và bảo vệ đôi chân của bạn.

Tình trạng da

Nhiều trong số những thay đổi này xảy ra do nhiễm trùng, có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường. Da của bạn có thể trở nên ngứa, nó có thể cảm thấy mỏng hơn hoặc dày hơn, hoặc bạn có thể nhận thấy các mảng có vảy hoặc đổi màu. Lưu thông máu và các vấn đề thần kinh do bệnh tiểu đường cũng có thể ảnh hưởng đến làn da của bạn. Nó giúp giữ cân nặng khỏe mạnh và kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu bạn bị lở loét hoặc phồng rộp vì nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh, kem hoặc thuốc khác.

Rắc rối tiêu hóa

Dây thần kinh phế vị giúp di chuyển thức ăn qua hệ thống tiêu hóa của bạn. Nếu bệnh tiểu đường làm hỏng nó, tiêu hóa chậm lại. Bạn có thể bị ợ nóng, buồn nôn, nôn, đầy hơi, cảm thấy quá no sau khi ăn và mất cảm giác ngon miệng. Quản lý lượng đường trong máu của bạn để giúp ngăn ngừa vấn đề. Thậm chí phổ biến hơn, tổn thương thần kinh có thể ảnh hưởng đến ruột của bạn, khiến bạn bị táo bón hoặc gây tiêu chảy. Một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc thuốc nhuận tràng có thể giúp giữ cho bạn thường xuyên.

Đột quỵ

Những điều này xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường, và chúng cũng có xu hướng xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn. Đột quỵ xảy ra khi một trong những mạch máu gửi đến não của bạn bị yếu, bị thương hoặc bị chặn. Khi mô não không nhận đủ máu, nó có thể bị hỏng vĩnh viễn trong vài phút. Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa đột quỵ? Theo dõi lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp. Con số cao có thể có nghĩa là rủi ro cao hơn. Tập thể dục, giữ cân nặng hợp lý và quan trọng nhất là tránh khói thuốc lá.

Bệnh tim

Sự hao mòn trên các mạch máu của bạn do bệnh tiểu đường có nghĩa là rất nhiều công việc phụ cho trái tim của bạn. Và những người mắc bệnh có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc có các tình trạng khác, như huyết áp cao và cholesterol cao. Tất cả những điều đó làm tăng thêm một cơ hội nghiêm trọng cho bệnh tim. Đó là lý do tại sao đó là chìa khóa để thực hiện lối sống thân thiện với người đánh dấu - tập thể dục, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, kiểm tra sàng lọc cholesterol và huyết áp thường xuyên, và nói không với hút thuốc và hút thuốc thụ động.

Bệnh thận

Thận của bạn chứa đầy các mạch máu nhỏ lọc chất thải, sau đó rời khỏi cơ thể khi bạn đi tiểu. Lượng đường trong máu cao vượt qua các bộ lọc. Theo thời gian, họ có thể có vấn đề và ngừng hoạt động. Bạn càng kiểm soát tốt lượng đường trong máu - và huyết áp, điều này cũng khiến bệnh thận có khả năng cao hơn - cơ hội tốt hơn để giữ cho thận của bạn khỏe mạnh. Ngay cả khi bạn có các triệu chứng của bệnh thận, việc quản lý lượng đường trong máu vẫn rất quan trọng.

Vấn đề với tình dục

Khi bệnh tiểu đường làm tổn thương dây thần kinh và mạch máu của bạn, điều đó có thể cắt giảm lưu lượng máu, có thể dẫn đến rối loạn cương dương cho nam giới. Phụ nữ có thể gặp khó khăn khi bị kích thích, cảm thấy khó chịu hoặc đau khi quan hệ hoặc ít cảm giác hơn. Kiểm soát chặt chẽ lượng đường trong máu của bạn sẽ giúp ích và thay đổi lối sống có thể làm giảm áp lực lên các mạch máu của bạn, như tập thể dục, giảm cân và bỏ hút thuốc.

Nhiễm trùng

Bệnh tiểu đường khiến bạn dễ bị nhiễm trùng thường xuyên hơn và bị biến chứng. Những người mắc bệnh có nguy cơ mắc bệnh nướu cao hơn, nhiễm trùng đường hô hấp, cúm, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng nấm men, v.v. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn cập nhật về vắc-xin, bao gồm chủng ngừa cúm và viêm phổi.

Những tác hại trên đây mà bệnh tiểu đường gây ra thực sự là một vấn đề đáng lo ngại cho tất cả bệnh nhân tiểu đường. Do đó, biết và phòng ngừa sớm là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu cho tất cả chúng ta.

POCACO là thương hiệu nhập khẩu và cung cấp trực tiếp đến với khách hàng bộ đôi thảo dược cao cấp hỗ trợ kiểm soát đường huyết nhanh hơn, bền vững hơn của tập đoàn Nature's Way Mỹ (USA), là bộ đôi đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Bởi vì chúng tôi cam kết đảm bảo chất lượng, tính hiệu quả vượt trội và đặc biệt an toàn đối với sức khỏe của người sử dụng. 

4 | ★ 162
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol