10 lợi ích của thực phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Bạn thường bỏ lỡ điều này!

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban

 

Bạn đọc thân mến!

Lựa chọn thực phẩm cho bệnh nhân tiểu đường là một điều khó khăn vì căn bệnh này thường khiến bạn phải kiêng nhiều loại thực phẩm, vì thế bạn thường bỏ qua nhiều loại thực phẩm gần gũi hằng ngày mà quên đi lợi ích của những thực phẩm đó. Vậy đâu là những thực phẩm bạn bỏ qua hằng ngày? Và lợi ích của nó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

10 Thực phẩm hằng ngày giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường

Bột yến mạch giúp giảm đề kháng insulin

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban-2

Bột yến mạch chứa beta-glucan, một chất xơ hòa tan tốt cho tim mạch , làm chậm quá trình tiêu hóa điều này làm cho nó trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời để giúp ngăn ngừa sự tăng vọt của lượng đường trong máu . Beta-glucan trong bột yến mạch cũng đã được chứng minh là cải thiện độ nhạy insulin

Tất nhiên, không phải tất cả các loại bột yến mạch đều được tạo ra như nhau, vì vậy hãy chọn loại được cắt bằng thép hoặc loại cũ và tránh loại yến mạch “nhanh” và những loại có thêm đường.

Chỉ cần nhớ rằng bột yến mạch là một loại carbohydrate , vì vậy bạn sẽ cần phải kiểm soát khẩu phần ăn hợp lý . Một phần tư cốc bột yến mạch khô mỗi ngày như một phần của chế độ ăn lành mạnh cho bệnh tiểu đường. Thưởng thức nó vào bữa sáng, thêm nó vào bánh mì thịt hoặc rắc lên trên sữa chua của bạn.

Cá hồi cung cấp axit béo Omega-3 tốt cho tim mạch

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban-3

Cá hồi là một nguồn giàu các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm protein, niacin , và vitamin D . Và việc bổ sung một lượng vitamin D lành mạnh là rất quan trọng, vì lượng vitamin này thấp có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2, Smithson nói.

Cá cũng là một nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, có thể giúp giảm viêm do kháng insulin. Và theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ , axit béo omega-3 trong cá béo, như cá hồi, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì tăng nguy cơ mắc bệnh tim .

Hạnh nhân giúp giảm LDL Cholesterol

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và biotin cũng như magiê. Chúng cũng là một nguồn cung cấp riboflavin , chất xơ, sắt, protein và kẽm - và ít carbohydrate làm tăng  lượng đường trong máu. Và bởi vì bệnh tiểu đường làm cho bạn có nhiều khả năng có LDL cao  , hoặc cholesterol "xấu" , nên thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn là một bước đi thông minh. Hạnh nhân là một nguồn chất béo không bão hòa tuyệt vời, có thể giúp giảm  cholesterol LDL  và tăng  HDL , hay mức cholesterol "tốt"

Cam cung cấp vitamin C

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban-4

Cam là một nguồn tuyệt vời của pectin, một chất xơ hòa tan đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol LDL. Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), mặc dù chúng có vị ngọt nhưng thực tế cam có chỉ số đường huyết (GI) thấp . Và GI của thực phẩm càng thấp, nó càng ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và lượng insulin. Smithson lưu ý rằng một trong những quả cam cỡ vừa có 15 gam (g) carbohydrate.

Cam cung cấp chất dinh dưỡng quan trọng khác, trong đó có vitamin C. Hãy chọn cả trái cây thay vì nước ép để có thêm chất xơ và chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào cũng như giảm bất kỳ ảnh hưởng nào đến lượng đường trong máu.

Đậu có nguồn chất xơ

Đậu là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan tuyệt vời và một nguồn protein rẻ tiền có chỉ số đường huyết thấp, khiến chúng trở nên lý tưởng để ngăn ngừa sự thay đổi lớn về lượng đường trong máu.

Hàm lượng chất xơ cao hơn trong thực phẩm có lợi cho việc làm chậm sự gia tăng mức đường huyết vì hệ thống của bạn mất nhiều thời gian hơn để phân hủy các thực phẩm dạng sợi.

Một nửa cốc đậu đen có khoảng 15 g carbohydrate.

Cải xoăn cung cấp canxi và magiê

trong số tất cả các loại rau xanh bạn có thể thưởng thức trong chế độ ăn kiêng dành cho bệnh tiểu đường, cải xoăn là siêu sao. Loại rau này rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm vitamin A, C và K; và một nguồn tốt của vitamin B6 và folate và các khoáng chất canxi và magiê ; chất xơ; và flavonoid và các chất chống oxy hóa khác. Cải xoăn cũng rất ít carbohydrate, natri và cholesterol. ải xoăn có chứa chất cô lập axit mật, chất làm giảm cholesterol LDL và hạn chế sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn.

Sô cô la đen phù hợp với bệnh tiểu đường

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban-5

Nên hạn chế đường khi bạn mắc bệnh tiểu đường, vì vậy có vẻ ngạc nhiên khi biết rằng sô cô la đen có thể là một phần của chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường. Nhưng hãy xem xét điều này: Một đánh giá được công bố vào tháng 8 năm 2011 trên tạp chí  BMJ  đã xem xét các nghiên cứu liên quan đến hơn 114.000 người và phát hiện ra rằng những người ăn nhiều sô cô la nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 31% và giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ so với với những người ăn ít nhất. Và một nghiên cứu được công bố vào tháng 2 năm 2014 trên Tạp chí Bệnh tiểu đường và Rối loạn chuyển hóa cho thấy rằng ăn khoảng 10 g cacao giàu flavonoid mỗi ngày (khoảng 1,5 muỗng canh) có thể làm giảm mức cholesterol LDL và chất béo trung tính. ở những người bị bệnh tiểu đường.

Hãy tìm sô cô la đen với hơn 70% cacao. Nhưng bởi vì sô cô la cũng chứa chất béo và đường, hãy hạn chế ăn một miếng vuông nhỏ (khoảng 1 ounce) mỗi ngày.

Quế giúp giảm lượng đường trong máu

Thêm hương vị cho đĩa của bạn bằng cách sử dụng các loại gia vị thân thiện với bệnh tiểu đường là một công cụ quản lý khả thi khác và khi nói đến thực phẩm ngọt, hãy cân nhắc thêm quế vào đầu danh sách của bạn. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9 năm 2013 trên tạp chí Annals of Family Medicine  cho thấy loại gia vị này có liên quan đến việc giảm lượng đường trong máu lúc đói, trong khi nghiên cứu khác cho thấy nó có thể giúp tăng độ nhạy insulin, giảm viêm và giảm cholesterol LDL .

Giấm giúp hấp thụ đường chậm

10-loi-ich-cua-thuc-pham-trong-cuoc-song-hang-ngay-cua-ban-6 

Những lợi ích sức khỏe tiềm năng của giấm vẫn đang được điều tra, nhưng một nghiên cứu được công bố vào năm 2004 trên tạp chí Diabetes Care cho thấy giấm giúp cải thiện độ nhạy insulin đối với các bữa ăn nhiều carb ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin. Các phát hiện cho thấy rằng tác dụng của giấm đối với cơ thể tương tự như tác dụng của thuốc tiểu đường  thường được sử dụng metformin (Glucophage, Glumetza).

Và một nghiên cứu vào tháng 7 năm 2012 được công bố trên Tạp chí Nội khoa Bệnh viện Cộng đồng cho thấy giấm giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 2 ounce giấm táo được thêm vào bữa ăn giàu carb đã cải thiện lượng đường trong máu lúc đói và độ nhạy insulin.

Trà xanh tăng cường chất chống oxy hóa

Trà đã được sử dụng trong y học ở Nhật Bản và Trung Quốc trong hàng ngàn năm, nhưng lợi ích sức khỏe chính xác của nó đối với các bệnh như ung thư, bệnh tim và tiểu đường vẫn chưa được biết đến. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đưa ra manh mối về cách mà giống xanh có thể ảnh hưởng đến kháng insulin và lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Hy vọng những thực phẩm bạn đã bỏ qua trên đây sẽ quay lại với bữa ăn hằng ngày của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 364
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol