10 Lầm tưởng về bệnh tiểu đường mà bạn thường mắc phải

10-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong-ma-ban-thuong-gap-phai

Bạn thân mến!

Bạn đã nghe nói rằng ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường? Hoặc có thể ai đó nói với bạn rằng bạn phải từ bỏ tất cả các loại thực phẩm yêu thích của bạn khi bạn đang ăn kiêng tiểu đường? và liệu rằng những điều đó có phải như thế? Trên thực tế, có rất nhiều huyền thoại về chế độ ăn kiêng và thực phẩm. Sử dụng hướng dẫn này để tách thực tế khỏi tiểu thuyết sai lầm của bạn về bệnh tiểu đường nhé.

1. Ăn quá nhiều đường gây ra bệnh tiểu đường

Sự thật là bệnh tiểu đường bắt đầu khi một thứ gì đó phá vỡ khả năng của cơ thể bạn để biến thức ăn bạn ăn thành năng lượng.

2. Có quá nhiều quy tắc trong chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn cần lên kế hoạch cho bữa ăn của mình, nhưng ý tưởng chung là đơn giản. Bạn sẽ muốn giữ lượng đường trong máu của bạn càng gần mức bình thường càng tốt. Chọn thực phẩm hoạt động cùng với các hoạt động của bạn và bất kỳ loại thuốc bạn dùng.

Bạn sẽ cần phải điều chỉnh những gì bạn ăn? Có lẽ. Nhưng cách ăn mới của bạn có thể không đòi hỏi nhiều thay đổi như bạn nghĩ.

3. carbohydrate có hại cho bệnh tiểu đường

10-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong-ma-ban-thuong-gap-phai

Carbs là nền tảng của chế độ ăn uống lành mạnh cho dù bạn có bị tiểu đường hay không.

Chúng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, đó là lý do tại sao bạn cần theo kịp số lượng bạn ăn mỗi ngày. Một số carbs có vitamin, khoáng chất và chất xơ. Vì vậy, chọn những người, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả. Tinh bột, tinh bột có đường không phải là một lựa chọn tuyệt vời vì chúng có ít hơn để cung cấp. Chúng giống như một cái đèn flash trong chảo hơn là nhiên liệu mà cơ thể bạn có thể dựa vào.

>>> Hiểu về bệnh tiểu đường – Cách điều trị & Kiểm soát bệnh tiểu đường

4. Protein tốt hơn carbohydrate cho bệnh tiểu đường

Vì carbs ảnh hưởng đến lượng đường trong máu rất nhanh, bạn có thể muốn ăn ít hơn và thay thế nhiều protein hơn. Nhưng hãy cẩn thận để chọn protein của bạn một cách cẩn thận. Nếu nó đi kèm với quá nhiều chất béo bão hòa, đó là rủi ro cho sức khỏe trái tim của bạn. Giữ một mắt trên kích thước phần của bạn. Nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ của bạn về bao nhiêu protein phù hợp với bạn.

5. Bạn có thể điều chỉnh thuốc trị tiểu đường của mình để 'Che' bất cứ thứ gì bạn ăn

Nếu bạn sử dụng insulin cho bệnh tiểu đường của mình, bạn có thể học cách điều chỉnh lượng và loại bạn dùng để phù hợp với lượng thức ăn bạn ăn. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều như bạn muốn và sau đó chỉ cần sử dụng các loại thuốc bổ sung để ổn định lượng đường trong máu.

Nếu bạn sử dụng các loại thuốc trị tiểu đường khác, đừng cố điều chỉnh liều của mình để phù hợp với mức độ carbohydrate khác nhau trong bữa ăn trừ khi bác sĩ nói với bạn. Hầu hết các loại thuốc trị tiểu đường hoạt động tốt nhất khi bạn dùng chúng theo chỉ dẫn. Khi nghi ngờ, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

6. Bạn sẽ cần phải từ bỏ thực phẩm yêu thích của bạn

10-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong-ma-ban-thuong-gap-phai

Không có lý do để ngừng ăn những gì bạn yêu thích. Thay vào đó, hãy thử:

• Một sự thay đổi trong cách thức thực phẩm yêu thích của bạn được chuẩn bị. Bạn có thể nướng nó thay vì chiên không?

• Một sự thay đổi trong các loại thực phẩm khác mà bạn thường ăn cùng với yêu thích của bạn. Có lẽ có một củ khoai lang thay vì khoai tây nghiền?

• Khẩu phần nhỏ hơn của thực phẩm yêu thích của bạn. Một chút ít đi một chặng đường dài.

• Không sử dụng thực phẩm yêu thích của bạn như một phần thưởng khi bạn tuân thủ kế hoạch bữa ăn của bạn. Hãy tự thưởng cho mình, nhưng với những thứ khác ngoài thức ăn.

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tìm cách đưa yêu thích của bạn vào kế hoạch bữa ăn cho bệnh tiểu đường.

7. Bạn phải từ bỏ món tráng miệng nếu bạn bị tiểu đường

Bạn có thể áp dụng những nguyên tắc sau đây mà không cần loại bỏ nó hoàn toàn: 

• Cắt giảm chúng lại. Thay vì hai muỗng kem, có một cái. Hoặc chia sẻ một món tráng miệng với một người bạn.

• Cân nhắc sử dụng chất làm ngọt có hàm lượng calo thấp. Hãy ghi nhớ, có thể có một vài carbs trong đó.

• Mở rộng tầm nhìn của bạn. Thay vì kem, bánh, hoặc bánh, hãy thử trái cây, bánh quy bột yến mạch nguyên hạt hoặc sữa chua.

• Tinh chỉnh công thức. Chẳng hạn, bạn thường có thể sử dụng ít đường hơn một công thức gọi mà không làm mất đi hương vị hoặc tính nhất quán.

8. Chất ngọt ít và không calo là không có trong chế độ ăn của bạn.

Hầu hết các chất làm ngọt này ngọt hơn nhiều so với cùng một lượng đường, vì vậy bạn có thể sử dụng ít hơn.

Ý kiến về chúng là mâu thuẫn, nhưng Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ chấp thuận việc sử dụng các loại chất ngọt dành cho bệnh nhân tiểu đường:

•   Saccharin

•   Aspartame

•   Acesulfame kali 

•   Sucralose

•   Stevia / Rebaudioside A

Bạn có thể hỏi một chuyên gia dinh dưỡng, loại nào tốt nhất cho việc sử dụng, cho dù bạn đang uống cà phê, làm bánh hay nấu ăn.

9. Bạn cần ăn các bữa ăn dành cho người tiểu đường đặc biệt

10-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong-ma-ban-thuong-gap-phai

Những thực phẩm tốt cho người mắc bệnh tiểu đường cũng là lựa chọn lành mạnh cho phần còn lại của gia đình bạn.

Với bệnh tiểu đường, bạn cần theo dõi chặt chẽ hơn về những thứ như calo và lượng và loại carbohydrate, chất béo và protein bạn ăn. Một nhà giáo dục bệnh tiểu đường hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể chỉ cho bạn cách giữ hồ sơ tốt.

10. Thực phẩm ăn kiêng là lựa chọn tốt nhất

Bạn có thể trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm "ăn kiêng" mà bạn có thể tìm thấy trong các phần thông thường của cửa hàng tạp hóa hoặc tự làm.

Đọc nhãn để tìm hiểu xem các thành phần và số lượng calo là lựa chọn tốt cho bạn. Khi nghi ngờ, hãy hỏi bác sĩ, nhà giáo dục bệnh tiểu đường hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn.

Những sai lầm trên đây thường gặp ở nhiều khách hàng của POCACO. Họ thường lo lắng và không biết phải làm thế nào để xử lý và sống chung khi họ được chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn có cách nhìn nhận đúng đắn hơn về bệnh tiểu đường để từ đó có kế hoạch kiểm soát và điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 270
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol